TP Hải Dương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

23/01/2021 07:04

Xác định thực hành tiết kiệm chống lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong bối cảnh nguồn thu ngân sách khó khăn, TP Hải Dương đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện với những biện pháp cụ thể.


Cán bộ, công chức phường Phạm Ngũ Lão tăng cường sử dụng phần mềm trong xử lý văn bản

Với nhiều giải pháp cụ thể, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP) ở TP Hải Dương đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần tiết kiệm kinh phí.

Kết quả tích cực

Những năm gần đây, phường Phạm Ngũ Lão luôn chú trọng thực hành TKCLP. Chị Chu Thị Ngân, cán bộ tư pháp phường này cho biết trong thực hiện công việc hằng ngày, chị và cán bộ, công chức phường luôn có ý thức tiết kiệm văn phòng phẩm và các đồ dùng phục vụ công việc. UBND phường cũng hạn chế hội họp, khi cần tổ chức sẽ lồng ghép nhiều nội dung để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí. "Chúng tôi tận dụng triệt để công nghệ thông tin vào làm việc, hạn chế tối đa những việc phát sinh. Nhờ vậy, hằng năm phường tiết kiệm được nguồn ngân sách đáng kể từ các hoạt động chi thường xuyên", chị Ngân cho biết.

Để TKCLP, UBND TP Hải Dương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tới đội ngũ cán bộ, công chức. Thành phố đã thực hiện nghiêm việc khoán xe công theo đề án của tỉnh. Đến nay, thành phố đã thanh lý 5 xe ô tô, trong đó có 3 xe của UBND thành phố, 1 xe của Thành ủy và 1 xe của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; mỗi năm giảm được hàng trăm triệu đồng tiền lương cho lái xe, xăng xe, hao mòn xe...

Đối với chi thường xuyên, thành phố đã cắt giảm tất cả các khoản chi chưa thực sự cần thiết và không hiệu quả. Cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí tổ chức hội nghị, đi công tác trong nước và ngoài nước; từ tháng 6.2020 tiết kiệm thêm 15% chi thường xuyên khác. Thành phố đã giảm bớt các cuộc họp không cần thiết; cắt giảm các lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình, trừ các dự án, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của quốc gia trên địa bàn hoặc địa phương và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, TP Hải Dương đã chủ động quyết toán các công trình. Trong năm 2020, thành phố đã rà soát các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn còn vướng mắc, chưa được giải quyết từ những năm trước và các dự án đã hoàn thành để thực hiện thanh, quyết toán. Kết quả, đã quyết toán 200 công trình, tiết kiệm 4,224 tỷ đồng so với tổng kinh phí đề nghị quyết toán. Địa phương cũng đã chủ động bố trí, sắp xếp lại biên chế phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Với nhiều giải pháp đã thực hiện, năm 2020 toàn thành phố tiết kiệm được gần 11,5 tỷ đồng. 

Chuyển biến trong nhận thức


Công trình phòng học tầng 4, khu B Trường Tiểu học Thanh Bình đang được đẩy nhanh tiến độ, góp phần tiết kiệm, giảm chi phí đầu tư xây dựng

Thời gian qua, TP Hải Dương luôn thực hiện nghiêm túc việc thực hành TKCLP. Thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết, các đơn vị bổ sung các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng tài sản công... Thành phố đưa việc thực hành TKCLP là một trong những tiêu chí bình xét thi đua của các đơn vị cuối năm, qua đó giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức và quyết tâm thực hiện. Bà Phạm Thị Thanh Vân, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố cho biết: "Những năm gần đây, nhận thức về TKCLP của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố được nâng lên. Hầu hết mọi người đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong sử dụng tài sản công, thời gian giải quyết công việc...".

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, từ đầu năm, UBND thành phố, Chi cục Thuế và các đơn vị đã tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, khơi thông nguồn vốn, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển sản xuất nhằm nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách. Tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, quản lý chặt chẽ hoàn thuế, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, dừng thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp nếu không phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Xác định thực hành TKCLP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tiết kiệm chi ngân sách trong bối cảnh nguồn thu ngày càng khó khăn, thời gian tới, TP Hải Dương tiếp tục nâng cao chất lượng khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án. Hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng công trình. Tập trung giải quyết, xử lý các công trình, dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp, có phương án giải quyết dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí