TP Hải Dương tinh gọn bộ máy

15/01/2020 08:02

​Thận trọng, chắc chắn, công khai nên việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ở TP Hải Dương bảo đảm lộ trình, có kết quả nổi bật.


Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố sau sáp nhập có 42 biên chế, giảm 4 người so với số biên chế được giao. Trong ảnh: Giờ thực hành tin học ở trung tâm

Từ tháng 5.2018, sau khi Thành ủy Hải Dương ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, đơn vị đều tích cực triển khai.

Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã quan tâm chỉ đạo sâu sát theo cách làm đến đâu chặt chẽ đến đó. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của trung ương, tỉnh, thành phố về cải cách, tinh gọn bộ máy được triển khai với nhiều hình thức thông qua học tập, quán triệt các nghị quyết, cuộc họp cơ quan, đơn vị, sinh hoạt chuyên môn, đoàn thể, qua trang thông tin điện tử của thành phố, của các đơn vị…

Sau khi có sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân ở từng đơn vị liên quan đến sắp xếp, sáp nhập, thành phố giao nhiệm vụ cho cán bộ các phòng, ban trực tiếp khảo sát, rà soát, tham mưu phương án cụ thể với Thành ủy, UBND thành phố để bảo đảm lộ trình, chất lượng hoạt động sau sắp xếp.  

Các nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch trong giai đoạn đến năm 2021 được thành phố chỉ đạo thực hiện đồng thời, phấn đấu hoàn thành sớm. Mục tiêu đầu tiên là giảm tối thiểu 10% số đơn vị sự nghiệp công lập đã được thành phố tập trung chỉ đạo, hoàn thành trong năm 2019.

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã rà soát, xác định quy mô các đơn vị sự nghiệp công lập, lập đề án, phương án giảm số lượng đơn vị gắn với tinh giản biên chế.

Đến hết năm 2019, thành phố đã giảm 11 trường học do sáp nhập; giải thể Ban Quản lý chợ và trung tâm thương mại thành phố; sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Kỹ thuật, tổng hợp, hướng nghiệp dạy nghề thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố; nhập Trung tâm Văn hóa, thông tin với Trung tâm Thể dục thể thao thành Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao thành phố; nhập các Trạm Bảo vệ thực vật, Thú y, Khuyến nông thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố.

Cùng với sắp xếp, thu gọn bộ máy, đến tháng 6.2019 toàn thành phố đã giảm 441 chỉ tiêu biên chế, trong đó các đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm 359 chỉ tiêu, vượt mục tiêu giảm 10% biên chế được giao năm 2015 (288 chỉ tiêu). Qua sắp xếp, thành phố đã giảm 11 đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm một phần chi thường xuyên, tăng 3 đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính…


Đại diện lãnh đạo TP Hải Dương trao quyết định bổ nhiệm quyền hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng của Trường Mầm non Ngọc Châu sau sáp nhập

Quyết tâm thực hiện các mục tiêu nhưng thành phố quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vấn đề phát sinh. Thường trực Thành ủy tháng 11.2019 đã có kết luận riêng về rà soát, sắp xếp đội ngũ viên chức ngành giáo dục và chủ trương về cơ cấu giáo viên hợp đồng năm học 2019-2020; thông báo rõ tới cán bộ, giáo viên các trường.

Kết luận đã cụ thể hóa nhiều nguyên tắc về sắp xếp đối với giáo viên, nhân viên; hình thức xử lý đối với tập thể đơn vị, tập thể lãnh đạo quản lý và cá nhân vi phạm; thống nhất thực hiện nguyên tắc không cho phép các trường tự ký hợp đồng giáo viên.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc bố trí kiêm nhiệm các vị trí kế toán, văn thư, thư viện trong các trường học, không tuyển dụng mới các chức danh này; cơ cấu giáo viên bảo đảm hợp lý, ổn định. 

Năm 2020, thực hiện 1 trong các nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy đến năm 2021 là chuyển đổi đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác sang loại hình công ty cổ phần, thành phố đã chọn cổ phần hóa Xí nghiệp Giao thông vận tải.

Đây là mô hình riêng ở thành phố trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy nên Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành nghị quyết riêng về chủ trương này, giao UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện cổ phần hóa xí nghiệp; xây dựng kế hoạch, đề án, phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa trong năm nay.

Bằng cách làm thận trọng, công khai, quyết tâm thu gọn tổ chức, bộ máy nhưng không làm ảnh hưởng, xáo trộn đời sống của cán bộ, đảng viên, nhân dân nên TP Hải Dương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều mục tiêu trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Qua sắp xếp, tinh gọn bộ máy, thành phố không có đơn thư khiếu nại liên quan.

THU MINH

(0) Bình luận
TP Hải Dương tinh gọn bộ máy