Trong tuyển quân năm 2019: Linh hoạt gỡ khó

28/12/2018 12:17

Nhiều địa phương mời đại diện các công ty tới giao lưu, ký cam kết nhận thanh niên sau xuất ngũ vào làm việc; thuê xe đưa, đón thanh niên tới nơi khám tuyển.


Danh sách thanh niên khám tuyển, thanh niên đủ điều kiện sức khỏe được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Kim Thành niêm yết công khai tại cơ quan quân sự huyện và UBND các xã, thị trấn

Nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm xa, vắng mặt tại địa phương, không ít thanh niên có biểu hiện trốn tránh thực hiện Luật NVQS... khiến công tác tuyển quân năm 2019 gặp không ít khó khăn. Để gỡ khó, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, hiệu quả để bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân.

Là phường nội thành, nhiều năm trước, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) rất khó khăn. Song 3 năm trở lại đây, bằng nhiều cách làm hiệu quả, phường luôn hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng cao. Đồng chí Nguyễn Văn Điệp, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Bình Hàn cho biết: "Nhiều thanh niên e ngại khi tham gia NVQS trở về sẽ mất cơ hội, khó tìm việc. Nắm bắt được tâm lý đó, Ban CHQS phường đã tham mưu với lãnh đạo địa phương, phối hợp với một số doanh nghiệp trong phường ký cam kết tiếp nhận các thanh niên sau khi hoàn thành NVQS có nguyện vọng vào làm việc". Để thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ yên tâm, tin tưởng, tại buổi gặp mặt, động viên tân binh, UBND phường mời đại diện lãnh đạo các công ty tới giao lưu, ký cam kết. Với cách làm này, công tác tuyển quân của phường đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ chỗ nhiều thanh niên có biểu hiện trốn tránh, một số khu dân cư không có thanh niên nhập ngũ thì đến nay không còn khu "trắng" thanh niên nhập ngũ. Hầu hết thanh niên sau khi nhận thông báo khám tuyển đã tự bố trí, sắp xếp công việc tham gia khám tuyển. Năm 2019, tất cả thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp thành phố đều tới khám, trong đó 16 thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. 

Xác định công tác tuyển quân luôn phát sinh những khó khăn mới, Ban CHQS huyện Kim Thành đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo làm chắc ngay từ khâu rà soát, đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Thực hiện công tác tuyển quân năm 2019, sau khi gửi thông báo đến các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã cập nhật số điện thoại cá nhân của từng thanh niên. Trước khám tuyển 2 - 3 ngày, Hội đồng NVQS các địa phương nhắn tin qua điện thoại nhắc lại lịch khám để các thanh niên nắm rõ. Đồng thời, các xã ở xa điểm khám tuyển cấp huyện đều tổ chức thuê xe đưa, đón thanh niên. Từ chỗ tỷ lệ khám tuyển cấp huyện hằng năm chỉ đạt 70 - 76%/năm thì năm nay huyện Kim Thành đã đạt trên 80%, trong đó có gần 60% số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ.

Năm nay, Đảng ủy Quân sự huyện Thanh Hà chủ động tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phối hợp với Ban Pháp chế HĐND huyện giám sát công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Các khâu, các bước từ tổ chức nắm nguồn, rà soát, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi NVQS cho tới khi tổ chức các bước sơ tuyển, khám tuyển đều được giám sát chặt chẽ. Thượng tá Đinh Tiến Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Ngoài những khó khăn thường gặp, mỗi năm, công tác tuyển quân thường phát sinh những khó khăn mới. Vì vậy để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân, các xã, thị trấn phân công từng thành viên chịu trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các thanh niên đi khám đúng, đủ theo thông báo". Kết quả, toàn huyện đã có trên 70% số thanh niên đến khám tuyển, trong đó gần 60% đủ điều kiện nhập ngũ, bảo đảm giao đủ chỉ tiêu cho các đơn vị nhận quân. 

Năm 2019, tỉnh ta sẽ giao 2.600 chỉ tiêu cho 9 đầu mối nhận quân của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3. Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân sẽ tổ chức vào ngày 20.2 (tức 16 tháng giêng âm lịch). Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt, ngay từ sớm, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn đúng quy trình, dân chủ, công khai, bảo đảm đúng luật và những điểm mới của Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố sớm tham mưu cho Hội đồng NVQS địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển quân theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

Do làm tốt tuyên truyền Luật NVQS, nắm và quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân, thực hiện tốt các bước trong tuyển chọn, đặc biệt là với những cách làm hay, hiệu quả của nhiều địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch khám tuyển NVQS. Tỷ lệ thanh niên khám tuyển so với lệnh điều khám đạt trên 60% (trong tổng số 7.259 thanh niên), trong đó khoảng 70% đủ sức khỏe. Các địa phương đang tổ chức khám vét cho những thanh niên chưa thực hiện khám tuyển ở cấp huyện và hoàn chỉnh hồ sơ, chốt duyệt quân số, hiệp đồng giao nhận quân, thâm nhập và tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Với nhiều cách làm mới và sự nỗ lực của các địa phương, toàn tỉnh phấn đấu sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong tuyển quân năm 2019: Linh hoạt gỡ khó