Vì sao khó thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước?

12/09/2018 12:12

Việc thành lập tổ chức đảng ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước ở một số địa phương đang gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.


Năm 2018, Huyện ủy Tứ Kỳ đã thành lập được 2 chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, hoàn thành chỉ tiêu các năm 2017, 2018. Trong ảnh: Chi bộ Công ty TNHH phòng khám đa khoa An Bình (Tứ Kỳ) vừa được thành lập với 4 đảng viên. Ảnh: Nguyễn Thảo

8 trong tổng số 12 huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh năm 2017 chưa thành lập được tổ chức đảng ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN). Để đạt mục tiêu mỗi năm, mỗi địa phương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành lập được 1 tổ chức đảng ở DNNNN, có nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Khó tiếp cận 

Mặc dù các DNNNN hoạt động trên địa bàn tỉnh nhưng việc khảo sát, nắm thông tin về đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp này không dễ. Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Thành Nguyễn Đức Tiệp cho biết có lao động không cung cấp thông tin là đảng viên cho doanh nghiệp, cho cán bộ địa phương khi đến khảo sát. Con số đảng viên đang lao động, công tác tại các DNNNN chủ yếu được nắm qua báo cáo của Đảng bộ các xã, thị trấn trong huyện. Đối với đảng viên đến từ các địa phương khác, hoặc đảng viên không chuyển sinh hoạt đảng thì không thể biết được chính xác. Qua khảo sát, Kim Thành hiện chỉ có 1 doanh nghiệp có 3 đảng viên, 2 doanh nghiệp 2 đảng viên và một số doanh nghiệp có 1 đảng viên.

Là huyện có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhưng Cẩm Giàng cũng không hoàn thành mục tiêu thành lập 1 tổ chức đảng ở DNNNN trong năm2017. Đến tháng 5.2018, huyện mới thành lập được Chi bộ Công ty TNHH Tung Yang với 4 đảng viên. Đây mới là chi bộ thứ 2 được thành lập trong các DNNNN trên địa bàn huyện. Huyện ủy Cẩm Giàng đã có kế hoạch về “Củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện Cẩm Giàng giai đoạn 2017-2020". Nhưng theo đồng chí Hoàng Thị Đại, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Giàng, việc tiếp cận để vận động chủ doanh nghiệp đồng thuận thành lập tổ chức đảng rất khó khăn, đặc biệt là những chủ doanh nghiệp chưa phải là đảng viên. Nhiều chủ doanh nghiệp viện cớ bận, từ chối khéo hoặc ủy quyền cho cấp dưới tiếp. Do không có điều kiện, thời gian tiếp cận, tuyên truyền nên các cơ quan chức năng không thể giải thích, vận động chủ doanh nghiệp hiểu hết ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Khi chưa có sự đồng thuận, tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp thì rất khó để thành lập tổ chức đảng.

Có chủ doanh nghiệp là đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ nơi cư trú nhưng trong doanh nghiệp chưa phát triển thêm được đảng viên khác. Có doanh nghiệp có 1-2 đảng viên nhưng không thông tin với chủ doanh nghiệp hoặc có nguyện vọng sinh hoạt tại chi bộ nơi cư trú. Ở một số huyện có ít doanh nghiệp hoạt động, hoặc quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ cũng rất khó gây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Cấp ủy, chính quyền quyết tâm vào cuộc   

Mục tiêu do Ban Chỉ đạo (BCĐ) "Xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương" đề ra trong năm 2018 là mỗi huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh thành lập ít nhất 1 tổ chức đảng, 1 tổ chức công đoàn và 1 tổ chức đoàn thanh niên ở khu vực DNNNN. Những địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2017, mỗi nơi thành lập ít nhất 2 tổ chức đảng, 2 tổ chức công đoàn và 2 tổ chức đoàn thanh niên.
Nhìn rõ những khó khăn trên nên BCĐ tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, ban hành kế hoạch xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đoàn thể chính trị - xã hội trong DNNNN giai đoạn 2017-2022. Ngay từ đầu năm 2018, BCĐ đã yêu cầu cấp ủy, UBND cấp huyện tăng cường tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với các chủ doanh nghiệp để vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Kết quả thành lập tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong DNNNN sẽ được xem xét là một tiêu chí quan trọng đánh giá thi đua trong công tác xây dựng Đảng. BCĐ cũng yêu cầu những doanh nghiệp có ít đảng viên, chưa đủ điều kiện để thành lập chi bộ thì có thể tổ chức một chi bộ nòng cốt trực thuộc cấp ủy cấp huyện, là nơi sinh hoạt của các đảng viên, sau đó tiếp tục phát triển đảng viên cho tới khi đủ số lượng để thành lập chi bộ tại doanh nghiệp nơi đảng viên đang làm việc.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có thêm 4 huyện và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh hoàn thành chỉ tiêu năm 2017 về việc thành lập 1 chi bộ trong DNNNN. Trong đó, huyện Tứ Kỳ vừa thành lập được 2 chi bộ, hoàn thành cả chỉ tiêu "nợ" từ năm 2017 và chỉ tiêu năm nay.

Trước khó khăn về gây dựng tổ chức đảng, một số huyện đang mở rộng việc khảo sát, vận động đến các loại hình công ty cổ phần, HTX dịch vụ trực thuộc các Đảng bộ cơ sở. Phương án thành lập chi bộ ghép đã được tính đến ở những doanh nghiệp chỉ có 1-2 đảng viên.  

Việc thành lập tổ chức đảng trong DNNNN tuy khó nhưng không phải là không thể thực hiện. Thực tế đã chứng minh nơi nào cấp ủy, chính quyền quyết tâm vào cuộc, tích cực tháo gỡ khó khăn thì địa phương ấy có thể hoàn thành và vượt chỉ tiêu.

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao khó thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước?