11 thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden vào ngày 6.1

03/01/2021 06:34

Thượng nghị sĩ Ted Cruz ngày 2.1 tuyên bố sẽ cùng một số thượng nghị sĩ Cộng hòa khác lên tiếng phản đối chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 6.1.

11 thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden vào 6-1 - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang Texas, ông Ted Cruz - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, 10 thượng nghị sĩ và thượng nghị sĩ đắc cử của Đảng Cộng hòa sẽ tham gia cùng ông Cruz. Đây được đánh giá là hành động mang tính biểu tượng, hơn là có khả năng lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống 2020.

Nỗ lực của ông Cruz đang đi ngược lại với quan điểm của một số lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, những người cho rằng vai trò của Thượng viện trong việc xác nhận kết quả bầu cử phần lớn mang tính nghi thức. Các lãnh đạo đảng này vẫn đang tránh né bàn luận về kết quả của đợt xác nhận ngày 6.1 tới.

Trong tuyên bố của mình, ông Cruz – Thượng nghị sĩ bang Texas, và 10 thượng nghị sĩ khác cho biết họ dự tính bỏ phiếu chống lại kết quả bầu cử tại các bang bị Tổng thống Donald Trump cáo buộc có gian lận bầu cử.

Họ cho rằng Thượng viện nên lập tức thành lập một ủy ban thực hiện rà soát lại khẩn cấp kết quả bầu cử ở những bang này trong vòng 10 ngày.

"Sau khi hoàn tất, từng bang sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên lập pháp đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của họ, nếu cần", nhóm 11 thượng nghị sĩ này nói.

Dù vậy, văn phòng của ông Cruz cho biết hiện chưa rõ các thượng nghị sĩ sẽ nhắm tới các tiểu bang nào.

Ông Michael Gwin, người phát ngôn cho chiến dịch bầu cử của ông Biden, đã chỉ trích động thái trên là một màn kịch không có bất cứ bằng chứng nào.

"Pha mạo hiểm này sẽ không thay đổi thực tế rằng Tổng thống đắc cử Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1. Những tuyên bố vô căn cứ này đã bị Bộ trưởng Tư pháp của chính ông Trump, hàng chục tòa án và các quan chức bầu cử của cả hai đảng kiểm tra và bác bỏ", ông Gwin nói.

Theo kết quả bỏ phiếu cử tri đoàn, ông Biden đã thắng ông Trump với tỷ số 306-232. Ông Trump vẫn đang cổ vũ các thành viên của Đảng Cộng hòa thách thức kết quả này, dù hiện không có cơ chế để thực hiện.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden vào ngày 6.1