3 Tổng thống Mỹ từng bị Hạ viện luận tội trong lịch sử Mỹ là ai?

14/01/2021 16:09

Trong lịch sử Mỹ, chỉ có 3 Tổng thống bị Hạ viện luận tội, bao gồm Tổng thống Trump vào năm 2019, nhưng tất cả đều được Thượng viện tha bổng.


Ông Trump vừa trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần

Một số chính trị gia đã đổ lỗi cho Tổng thống Trump về vụ bạo loạn xảy ra tại Điện Capitol và các quan chức đảng Dân chủ nhanh chóng lên kế hoạch luận tội.

Ngày 13.1 (giờ Mỹ), tổng cộng 232 nghị sĩ, bao gồm 10 thành viên Đảng Cộng hòa, bỏ phiếu luận tội tổng thống với cáo buộc "kích động bạo loạn". Việc này kích hoạt phiên xét xử ở Thượng viện do Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ John Roberts giám sát, nhưng Thượng viện tới ngày 19.1 mới quay trở lại làm việc.

Trong lịch sử Mỹ, chỉ có 3 tổng thống bị Hạ viện luận tội, bao gồm Tổng thống Trump vào năm 2019, nhưng họ đều được Thượng viện tuyên trắng án trong phiên xử tiếp theo.

Tổng thống James Buchanan và Tổng thống Richard Nixon lần lượt bị điều tra vào các năm 1860 và 1973-1974 nhưng không bị Hạ viện luận tội. Ông Nixon đã từ chức trước khi có thể bị luận tội và được Tổng thống Gerald Ford - người từng là Phó Tổng thống của ông Nixon - tuyên trắng án.

Andrew Johnson


Cựu Tổng thống Andrew Johnson là Tổng thống đầu tiên bị luận tội 

Andrew Johnson, Tổng thống thứ 17 của Hoa Kỳ, bị Hạ viện luận tội vào tháng 3.1868 vì "các hành vi sai trái" sau khi ông bị buộc tội vi phạm Đạo luật Nhiệm kỳ.

Đạo luật, sau này bị Tòa án Tối cao coi là không hợp lệ, đã hạn chế quyền của Tổng thống trong việc cách chức một số quan chức mà không cần sự chấp thuận của Thượng viện.

Ông Johnson bị Hạ viện cho là vi phạm đạo luật này khi cố gắng cách chức Bộ trưởng Chiến tranh Mỹ Edwin Stanton mà không có sự chấp thuận của Thượng viện.

Ông Johnson là Tổng thống đầu tiên bị luận tội vào ngày 2.3.1868 khi Hạ viện chính thức thông qua các điều khoản luận tội và chuyển chúng tới Thượng viện.

Phiên xét xử tại Thượng viện bắt đầu 3 ngày sau đó nhưng ông Johnson không bị kết tội vì không nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ luận tội.

Đạo luật Nhiệm kỳ cuối cùng bị bãi bỏ vào năm 1887. Ông Johnson vẫn giữ cương vị Tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên và duy nhất vào tháng 3.1869.

Bill Clinton


Ông Bill Clinton từng dính bê bối ngoại tình

Ông Bill Clinton, Tổng thống thứ 42 của Mỹ, bị Hạ viện luận tội vào ngày 8.10.1998 vì cáo buộc nói dối và cản trở công lý.

Cáo buộc liên quan đến một vụ kiện của nữ công chức Paula Jones vào năm 1994, cáo buộc ông Clinton quấy rối tình dục. Cựu Tổng thống cũng phủ nhận quan hệ tình cảm với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewensky trong giai đoạn giữa năm 1995 tới năm 1997.

"Tôi không có quan hệ tình dục với cô Lewinsky", ông Clinton phủ nhận cáo buộc. Nhưng sau này ông lại thừa nhận mình đã nói dối.

Bill Clinton là Tổng thống Mỹ thứ hai bị luận tội, nhưng sau đó cũng được Thượng viện tuyên trắng án vào ngày 12.2.1999 do không đủ 2/3 số phiếu yêu cầu.

Ông Clinton vẫn là Tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 20.1.2001.

Donald Trump


Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần 

Donald Trump, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, bị Hạ viện luận tội lần đầu vào ngày 18.12.2019 với cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Vụ luận tội xuất phát từ cáo buộc ông Trump gây sức ép với các quan chức Ukraine trong việc điều tra đối thủ tranh cử của ông là Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Vào ngày 16.1.2020, các điều khoản luận tội được đưa lên Thượng viện (đảng Cộng hòa nắm đa số). Ngày 5.2, ông Trump được tuyên trắng án cả 2 tội danh do thiếu số phiếu cần thiết.

Một năm sau, ngày 13.1 (giờ Mỹ), ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần, sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội với cáo buộc "kích động bạo loạn".

Có 10 đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội tổng thống.

Ông Trump sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 20.1 sắp tới và Thượng viện chỉ làm việc lại vào ngày 19.1, do đó khó có diễn biến bất ngờ trước khi ông Biden ngồi vào Nhà Trắng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 Tổng thống Mỹ từng bị Hạ viện luận tội trong lịch sử Mỹ là ai?