60.000 người tưởng niệm George Floyd

03/06/2020 10:08

TP Houston, quê nhà của George Floyd tổ chức tuần hành tưởng niệm người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết, với khoảng 60.000 người tham gia.

Philonise Floyd (người cầm mic), em trai của George Floyd, phát biểu tại cuộc tuần hành ở Houston, Texas, hôm 2.6. Ảnh: Reuters

Lễ tuần hành tưởng niệm Floyd, người bị cảnh sát ghì chết tuần trước, diễn ra ở trung tâm Houston, bang Texas, hôm 2.6, do các rapper nổi tiếng địa phương là Trae Tha Truth, bạn lâu năm của Floyd, và Bun B tổ chức. Thị trưởng và Cảnh sát trưởng Houston cũng tham dự.

Floyd đã sống 46 năm ở khu ba, nơi tập trung chủ yếu người da màu, tại Houston, cách công viên diễn ra cuộc tuần hành chỉ gần 2 km. Anh này gần đây mới chuyển đến TP Minneapolis, bang Minnesota để làm việc.

"Chúng ta sẽ đại diện cho anh ấy", Trae Tha Truth nói với đám đông hàng trăm người đang tập trung phía trước. "Chúng ta sẽ xé toang hệ thống này từ ngoài vào trong. George Floyd đang nhìn xuống chúng ta và anh ấy đang mỉm cười".

Sau lễ cầu nguyện, những người tuần hành rời công viên đi bộ về tòa thị chính. Nghị sĩ Đảng Dân chủ Sheila Jackson Lee, người đại diện cho khu vực Floyd sinh sống, tuyên bố sẽ đề xuất dự luật cải cách lực lượng cảnh sát lên Quốc hội vào ngày 4.6 nhằm tưởng nhớ Floyd.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner, một người da màu, nói rằng ông hiểu được nỗi đau của họ và họ đang tạo ra những tác động.

"Chúng ta không chỉ lắng nghe mà còn phải hành động. Tôi muốn các bạn biết rằng cuộc tuần hành, biểu tình của các bạn không vô ích. George đã không chết một cách vô ích".

Houston gần như không xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực giống những thành phố khác của Mỹ. "Những người biết rõ George Floyd đã giúp thiết lập bầu không khí cho Houston. Họ biết anh ấy như thế nào. Anh ấy thật sự là một gã khổng lồ hiền lành, một người ngọt ngào", David Hill, một mục sư và nhà hoạt động cộng đồng ở Houston quen biết gia đình Floyd, nói.

Floyd bị cảnh sát Derek Chauvin tại Minneapolis ghì gáy gần 9 phút dẫn tới tử vong hôm 25.5. Cái chết của anh làm dấy lên cơn phẫn nộ khắp nước Mỹ và quốc tế vì tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát. 

Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy Floyd chết vì "ngừng tim phổi do tác động kết hợp của việc bị nhân viên thực thi pháp luật khống chế và ghì gáy", thêm rằng cái chết là "một vụ giết người". Các vấn đề sức khỏe đáng kể khác của Floyd được liệt kê là "bệnh tim do xơ cứng động mạch và tăng huyết áp, sử dụng thuốc giảm đau fentanyl, sử dụng ma túy đá gần đây".

4 cảnh sát liên quan tới sự việc bị sa thải, trong đó Chauvin bị bắt và truy tố tội giết người cấp độ ba.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    60.000 người tưởng niệm George Floyd