Afghanistan tiêu diệt lãnh đạo lớn thứ 2 của Al Qaeda

25/10/2020 08:02

Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) ngày 24.10 thông báo lực lượng an ninh đã tiêu diệt Abu Muhsin al-Masri, một lãnh đạo cấp cao của tổ chức khủng bố senior Al Qaeda.


Chân dung Abu Muhsin al-Masri do Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan công bố. Ảnh: NDS AFGHANISTAN

Theo Hãng tin Reuters, al-Masri là người nằm trong danh sách các phần tử khủng bố bị truy nã hàng đầu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Tại Mỹ, al-Masri bị cáo buộc cung cấp hỗ trợ tài nguyên và nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, đồng thời lập mưu giết hại công dân Mỹ.

NDS cho biết al-Masri, kẻ được cho là thủ lĩnh nắm vai trò thứ hai của al Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt tại tỉnh Ghazni, Afghanistan.

FBI từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Trước đó, FBI cho biết al-Masri có quốc tịch Ai Cập.

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết tại Afghanistan hiện chỉ còn chưa đến 200 thành viên al Qaeda.

Tháng 10 đánh dấu 19 năm kể từ khi Mỹ đưa quân đến Afghanistan để lật đổ Taliban, tổ chức từng bắt tay với al Qaeda. Al Qaeda là tổ chức khủng bố gây ra vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới tại Mỹ ngày 11.9.2001.

Mỹ đã dần dần rút bớt quân khỏi Afghanistan sau khi đạt được thỏa thuận lịch sử với Taliban hồi tháng 2 năm nay. Thỏa thuận này mở đường cho các lực lượng nước ngoài rời khỏi Afghanistan rời khỏi Mỹ cho đến tháng 5-2021 để đổi lấy cam kết chống khủng bố từ Taliban. Taliban đồng ý thỏa thuận ngừng bắn mãi mãi và cách thức chia sẻ quyền lực cùng chính phủ Afghanistan.

Các hoạt động chống đối tại Afghanistan đã bắt đầu tại Doha vào tháng trước. Mặc cho các cuộc đối thoại, xung đột giữa Taliban và lực lượng của chính phủ Afghanistan vẫn diễn ra trong những tuần gần đây.

Trong tuần trước, đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad cho biết Taliban đã đồng ý "khởi động lại" cam kết của họ trong thỏa thuận rút quân và giới hạn thương vong tại Afghanistan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan tiêu diệt lãnh đạo lớn thứ 2 của Al Qaeda