Ấn Độ bỏ 2,4 tỷ USD mua 33 chiến đấu cơ của Nga giữa xung đột với Trung Quốc

03/07/2020 05:37

Ấn Độ ngày 2.7 đã quyết định mua 33 chiến đấu cơ của Nga và nâng cấp 59 máy bay khác nhằm tăng cường năng lực của lực lượng không quân, giữa thời điểm nước này đang xung đột tại biên giới cùng Trung Quốc.

Ấn Độ bỏ 2,4 tỉ USD mua 33 chiến đấu cơ của Nga giữa xung đột với Trung Quốc - Ảnh 1.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, thỏa thuận mua 21 máy bay tiêm kích MiG-29 và khoảng một số chiến đấu cơ Su-30 sẽ tiêu tốn khoảng 2,43 tỷ  USD.

Gói đầu tư này cùng việc nâng cấp 59 chiếc MiG-29 khác nằm trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm giải quyết "nhu cầu từ lâu của không quân trong việc gia tăng các phi đội chiến đấu cơ".

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm trong nhiều năm sau một vụ xung đột vào tháng trước. Hôm 15-6, cuộc giao tranh giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tại thung lũng Galwan đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Căng thẳng gia tăng liên tiếp trong hai tháng sau đó đã châm ngòi cho các cuộc đụng độ tại nhiều địa điểm khác dọc hơn 3.400km biên giới giữa hai nước.

Cũng trong ngày 2.7, truyền thông Trung Quốc đưa tin Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí rút quân khỏi tiền tuyến tại khu vực biên giới "theo từng đợt" để hạ nhiệt căng thẳng.

Quyết định mua máy bay Nga đã được Ấn Độ bật đèn xanh sau chuyến thăm Matxcơva của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh hồi tháng 6.

Phía quan chức cho biết ông Singh đã hối thúc Nga tăng tốc và sớm giao hàng trong chuyến thăm.

Theo Hãng tin Reuters, hơn một nửa thiết bị của Ấn Độ đều có nguồn gốc từ Nga, dù trong thập niên gần đây nước này đã tìm đến Mỹ và Israel để chuyển giao vũ khí công nghệ cao.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng phê duyệt việc mua tên lửa không đối không. Theo cơ quan này, các tên lửa mới sẽ nâng cao khả năng tấn công của không quân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ bỏ 2,4 tỷ USD mua 33 chiến đấu cơ của Nga giữa xung đột với Trung Quốc