Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và thương mại ở Biển Đông

17/07/2020 08:42

Ấn Độ cương quyết ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại hợp pháp không bị cản trở trên các tuyến đường thủy quốc tế ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava

Trả lời câu hỏi về lập trường của New Delhi sau khi Mỹ bác bỏ hầu hết yêu sách biển của Trung Quốc ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava nhấn mạnh nước này ủng hộ tự do hàng hải và thương mại hợp pháp trên các tuyến đường thủy quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần, ông Srivastava cho biết Ấn Độ đã nêu rõ lập trường của mình về Biển Đông trong nhiều dịp trước đây

Ông Srivastava khẳng định quan điểm của Ấn Độ hoàn toàn rõ ràng và nhất quán, đó là Biển Đông thuộc một phần của các lợi ích chung toàn cầu. Ấn Độ có lợi ích gắn chặt với hòa bình và ổn định trong khu vực này.

Theo ông Srivastava, Ấn Độ cương quyết ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại hợp pháp không bị cản trở trên các tuyến đường thủy quốc tế ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Ông Srivastava nhấn mạnh Ấn Độ tin tưởng rằng mọi sự khác biệt đều cần được giải quyết một cách hòa bình thông qua các quy trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Tuyên bố của Ấn Độ được đưa ra sau khi Australia, một quốc gia chủ chốt khác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải trên Biển Đông.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và thương mại ở Biển Đông