Arizona, Wisconsin xác nhận ông Biden thắng, ông Trump "hết cửa" lật ngược tình thế?

01/12/2020 13:30

Arizona và Wisconsin xác nhận ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ 2020 tại 2 bang này, làm tiêu tan những hy vọng lật ngược tình thế của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Theo báo RT, chính quyền bang Arizona hôm 30.11 đã tổ chức buổi lễ chính thức công bố ông Biden là người thắng cử tại đây. Tham dự buổi lễ có Thống đốc Doug Ducey, Ngoại trưởng bang Katie Hobbs và nhiều chính khách khác.


Kết quả bầu cử chính thức của các bang xác nhận, ông Biden (trái) đã đánh bại đương kim Tổng thống Trump trong cuộc tổng tuyển cử 2020

Sự kiện đã chính thức kích hoạt một quá trình kéo dài 5 ngày, trong đó bất kỳ ai cũng có thể khiếu kiện kết quả bầu cử. Kelli Ward, chủ tịch đảng Cộng hòa tại Arizona thông báo sẽ đến tòa án bang để thúc đẩy vụ kiện nhằm có trong tay các tài liệu bà hy vọng có thể dùng chống lại chiến thắng của ông Biden.

Cùng ngày, Tony Evers, Thống đốc Wisconsin cũng đăng đàn Twitter thông báo ông vừa chứng thực kết quả bầu cử của bang, xác nhận ứng viên Dân chủ Biden đã đánh bại đương kim tổng thống. Động thái diễn ra ngay sau khi Ann Jacobs, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Wisconsin (WEC) ký văn bản chứng thực kết quả bỏ phiếu.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chi 3 triệu USD trong tháng này để WEC kiểm đếm lại phiếu cử tri ở các hạt ngả theo phe Dân chủ là Dane và Milwaukee. Song, các cuộc kiểm phiếu lại kết thúc hôm 29.11 một lần nữa xác nhận vị thế dẫn trước của ông Biden.

Trước đó, hầu hết các bang chiến địa khác như Pennsylvania và Georgia đã có động thái tương tự. Theo Reuters, cùng với kết quả bầu cử chính thức tại những bang không xảy ra tranh cãi, ông Biden hiện đã chắc chắn giành đủ số phiếu đại cử tri để trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng.

Ông Trump hiện vẫn nhất quyết không nhận thua và tiếp tục cáo buộc bầu cử có gian lận diện rộng, dù không đưa ra bằng chứng. Chiến dịch tranh cử của ông đã xúc tiến hàng loạt vụ kiện nhằm đảo ngược kết quả bỏ phiếu ở các bang chiến địa nhưng hầu hết đều bị bác bỏ hoặc thất bại.

Ông Trump ngày 26.11 tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho đối thủ Biden trong buổi họp quyết định ngày 14.12 tới đây. Đầu tuần trước, chính quyền Trump cũng mở đường cho quá trình chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, cho phép ông Biden tiếp cận các báo cáo tình báo và ngân sách quốc gia, ngay cả khi đương kim tổng thống thề sẽ chiến đấu tới cùng.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arizona, Wisconsin xác nhận ông Biden thắng, ông Trump "hết cửa" lật ngược tình thế?