Bà Hoa Xuân Oánh được đề cử tuyên dương quốc gia vì ''chống dịch xuất sắc''

07/08/2020 14:11

Không ít cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy khó hiểu trước việc bà Oánh được đề cử tuyên dương quốc gia. Hoàn Cầu thời báo bênh vực cho rằng, bà Oánh đã đóng góp chống ''virus chính trị''.


Với tư cách là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Oánh là gương mặt quen thuộc với thế giới 

Theo Hoàn Cầu thời báo, bà Hoa Xuân Oánh đang giữ chức Vụ trưởng Thông tin thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc kiêm phát ngôn viên của bộ này. 

"Bà được đề cử tuyên dương quốc gia vì đã góp phần vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 với tư cách là một đảng viên xuất sắc", tờ báo của chính quyền Trung Quốc viết.

Ngoài bà Oánh, hơn 135 cá nhân và đảng viên khác là bác sĩ, nhà khoa học, nhà báo cùng 45 tập thể toàn quốc cũng được đề nghị khen thưởng. Danh sách đề cử tuyên dương sẽ được chốt vào ngày 12.8 trước khi bắt đầu quá trình xét chọn.

Tính đến trưa 7.8, thông tin bà Oánh được đề cử đã nhận được hơn 130 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Phần lớn đều để lại bình luận thể hiện sự khó hiểu trước việc bà Oánh được đề cử tuyên dương bên cạnh lời chúc mừng.

Hoàn Cầu thời báo lập tức lên tiếng bênh vực rằng bà Oánh không chiến đấu chống SARS-CoV-2 mà là "virus chính trị" của nước ngoài gieo rắc.

"Bà ấy đã chiến đấu không mệt mỏi trong các cuộc họp báo để bác bỏ các nỗ lực vu khống và bôi nhọ các nỗ lực chống dịch của Trung Quốc. Những điều đó khiến bà ấy xứng đáng được đề cử".

"Nếu là tôi, tôi sẽ đề cử những cô lao công quét dọn mỗi ngày trong các bệnh viện ở Vũ Hán", một người dùng Weibo thể hiện sự phản đối. Nhưng số lượng những người như vầy rất ít.

"Cư dân mạng Trung Quốc rõ ràng hiểu vai trò của người phát ngôn Bộ Ngoại giao là rất quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19, bởi nó liên quan đến việc sửa chữa thông tin sai lệch và duy trì hình ảnh quốc gia", thời báo Hoàn Cầu khẳng định.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang có 3 phát ngôn viên là Hoa Xuân Oánh, Uông Văn Bân và Triệu Lập Kiên. Chênh lệnh tuổi tác giữa ba người này không đáng kể, lần lượt sinh vào các năm 1970 (bà Oánh), 1971 (ông Bân) và 1972 (ông Kiên).

Ông Kiên và bà Oánh đã liên tục không xuất hiện trong các cuộc họp báo gần đây. Theo giới quan sát, đây là hai gương mặt sẵn sàng đáp trả lại các chỉ trích nhắm vào Bắc Kinh thay vì cố gắng giữ thái độ hòa nhã như trước.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Hoa Xuân Oánh được đề cử tuyên dương quốc gia vì ''chống dịch xuất sắc''