Bầu cử Mỹ: “Vũ khí bí mật” của Tổng thống Donald Trump

07/09/2020 17:47

Tổng thống Donald Trump đặt cược vào YouTube như một “vũ khí bí mật” trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.


Tổng thống Donald Trump

Năm 2016, chiến dịch của ông Donald Trump tận dụng Facebook như một công cụ vận động tranh cử và giành được lợi thế trước bà Hillary Clinton, giúp đưa ông đến chiến thắng. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, ông Donald Trump đặt cược lớn vào YouTube, theo tờ Politico.

Kênh YouTube của Tổng thống Donald Trump là một bộ sưu tập tin tức, quảng cáo chiến dịch và các chương trình trực tuyến phong phú và độc đáo. Các quảng cáo như "Đừng để họ hủy hoại nước Mỹ" được ghép với loạt video phát trực tiếp như "Black Voices for Trump: Real Talk Online!" (Tiếng nói của người da đen dành cho Tổng thống Trump: Nói thật online!” hay "The Right View" (Quan điểm đúng đắn).

Chiến dịch của ông Donald Trump còn tải lên YouTube hàng trăm video ngắn quay Tổng thống phát biểu, đồng thời đăng tải các clip tin tức như báo cáo việc làm và thỏa thuận Serbia-Kosovo gần đây.

Trong tháng qua, chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã rút bớt quảng cáo trên truyền hình và đổ tiền của, thời gian vào nền tảng video của Google. Chiến dịch và quỹ chung với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã chi hơn 65 triệu USD cho YouTube và Google - trong đó khoảng 30 triệu USD tính từ tháng 7.

Kênh YouTube của Tổng thống Donald Trump.

Kênh YouTube của Tổng thống Donald Trump

Để so sánh, ứng viên Joe Biden và Uỷ ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã chi khoảng 33 triệu USD cho YouTube và Google trong toàn bộ chiến dịch.

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cũng đã dành nhiều nguồn lực đáng kể để tạo nội dung không phải trả tiền trên YouTube - những video thường xuyên được những người ủng hộ tải lên thay vì những video phải trả tiền để quảng cáo. Trong tháng 8, chiến dịch của ông Donald Trump đã đăng gần 900 video, trong khi chiến dịch của ông Joe Biden chỉ đăng hơn 100.

Nhiều nhà chiến lược kỹ thuật số cho biết, thuật toán của YouTube có nhiều cách đề xuất cho người xem các kênh được cập nhật nội dung mới thường xuyên. Eric Wilson, một nhân viên kỹ thuật số kỳ cựu của Đảng Cộng hòa cho biết: “Chiến dịch của ông Donald Trump đang ở đẳng cấp bậc thầy về quảng cáo theo thuật toán”.

Tuy nhiên, ban vận động tranh cử của ông Donald Trump cho biết họ coi YouTube là một tài sản chiến dịch không được đánh giá cao, giống như họ đã xem Facebook bốn năm trước.

Theo khảo sát của Pew, YouTube là nền tảng trực tuyến phổ biến nhất ở Mỹ: Hơn 9.10 người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi sử dụng YouTube, tỷ lệ chia sẻ cao hơn Instagram, Snapchat hoặc Facebook.

Và chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump nói rằng, họ đã chứng kiến ​​mức độ tương tác với kênh YouTube của tổng thống tăng lên đáng kể ở những người từ 25 đến 34 tuổi.

Các cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cho hay, Facebook gần như luôn là một công cụ tranh cử tốt hơn YouTube vào năm 2016 do khả năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ và thiếu sự giám sát của công chúng.

Nhưng khi Đảng Dân chủ bắt kịp Facebook và mọi động thái của nền tảng này bị mổ xẻ, các quan chức của chính quyền ông Donald Trump nói rằng YouTube đôi khi hiệu quả hơn Facebook trong việc vận động, gây quỹ và thuyết phục trong cuộc bầu cử năm nay.

YouTube cũng ngày càng có ảnh hưởng trên Internet nói chung. Đó là lý do tại sao chiến dịch của ông Donald Trump đã tăng chi tiêu của mình trên YouTube một cách đáng kể sau khi chi chưa đến 10 triệu USD vào năm 2016.

Theo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Mỹ: “Vũ khí bí mật” của Tổng thống Donald Trump