Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác cáo buộc Iran định tấn công 4 sứ quán Mỹ

13/01/2020 07:44

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói ông không thấy bằng chứng cụ thể cho thấy Iran lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ.

"Tôi chưa từng thấy kế hoạch nào liên quan đến 4 đại sứ quán. Tuy nhiên, tôi có cùng quan điểm với Tổng thống rằng họ sẽ nhằm vào các sứ quán của chúng ta. Đây là nơi thể hiện rõ nhất sự hiện diện của người Mỹ tại một đất nước", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình CBS hôm 12.1.

Phát biểu của Esper trái ngược với những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra về căn cứ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani. Chính quyền Trump cho biết tướng Iran đã lên kế hoạch "tấn công quy mô lớn" nhằm vào các cơ sở Mỹ tại Trung Đông. Tổng thống Trump hôm 10.1 khẳng định mục tiêu của Soleimani là 4 sứ quán, trong đó có đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Nhiều nghị sĩ Mỹ, gồm cả các thành viên đảng Cộng hoà, tỏ ra thất vọng khi chính quyền không cung cấp thông tin cụ thể về nguyên nhân và căn cứ pháp lý để không kích hạ sát tướng Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Bỉ hôm 16/12/2019. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Esper phát biểu tại Bỉ hôm 16/12/2019. Ảnh: AFP. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm qua cũng bác tuyên bố của Trump về các mối đe doạ với 4 sứ quán Mỹ trong khu vực, khẳng định đây là điều "rất khó xảy ra".

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Mike Lee bày tỏ quan ngại về chất lượng thông tin được các quan chức an ninh quốc gia chia sẻ với quốc hội, thêm rằng chưa thể xác định cụ thể nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định chính quyền chưa thẳng thắn với Quốc hội về nguyên nhân hạ sát tướng Soleimani, trong khi Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho rằng chính quyền "phóng đại" thông tin của tình báo.

Trong cuộc phỏng vấn khác với CNN hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Esper dường như tìm cách giảm nhẹ sự khác biệt trong chính quyền Trump về vấn đề này.

"Những gì Tổng thống nói liên quan đến 4 đại sứ quán cũng là những gì tôi tin", Esper nói, nhấn mạnh vào niềm tin cá nhân hơn là thông tin tình báo cụ thể. "Và ông ấy nói họ có thể đã nhắm mục tiêu vào các đại sứ quán trong khu vực".

Vụ Mỹ không kích hạ sát tướng Soleimani cùng đòn tập kích tên lửa trả đũa của Iran khiến quan hệ hai nước thêm trầm trọng cũng như gây ra tranh cãi gay gắt trong nội bộ Mỹ. Washington muốn tìm kiếm hòa bình với Tehran, song vẫn áp các biện pháp trừng phạt với nền kinh tế và quan chức Iran để đáp trả.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác cáo buộc Iran định tấn công 4 sứ quán Mỹ