Bộ trưởng Văn hóa Brazil từ chức vì "vạ miệng"

18/01/2020 20:12

Bộ trưởng Văn hóa Brazil Roberto Alvim đã phải từ chức vì bài phát biểu của ông chứa một câu nói bị cho là trích dẫn lời của một nhân vật của chính quyền phát xít Hitler.

Bộ trưởng Văn hóa Brazil Roberto Alvim. Nguồn: EPA/dailymail

Ngày 17.1, Bộ trưởng Văn hóa Brazil Roberto Alvim đã phải từ chức vì bài phát biểu mới đây của ông tình cờ chứa một câu nói bị cho là trích dẫn lời của Joseph Goebbels, một nhân vật quan trọng của chính quyền phát xít Hitler.

Cụ thể, khi công bố chương trình hỗ trợ tài chính cho các hoạt động nghệ thuật mới, ông Alvim dùng cụm từ với nội dụng "Nghệ thuật Brazil trong thập kỷ tới sẽ mang màu sắc anh hùng và dân tộc."

Các câu chữ này giống với một câu nói của Goebbels được trích dẫn trong cuốn tiểu sử của ông này do tác giả Peter Longerich xuất bản năm 2010.

Trong đó, Goebbels đã nói "Nghệ thuật của Đức trong thập kỷ tới sẽ mang màu sắc anh hùng."

Sau khi khẳng định sự trùng hợp đó chỉ là ngẫu nhiên, ông Alvim tuyên bố từ chức vì câu nói của ông đã gây ra phản ứng mạnh.

Ông tái khẳng định tư tưởng phản đối chế độ Đức quốc xã dưới thời Adolf Hitler.

Ngay sau khi đoạn ghi hình lời phát biểu của ông Alvim được phát đi, một số quan chức cấp cao của Brazil như Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia và Hiệp hội người Do thái Brazil đã lên tiếng phản đối và yêu cầu ông Alvim từ chức.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng cho rằng lời phát biểu trên là sự cố không may.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Văn hóa Brazil từ chức vì "vạ miệng"