Các lãnh đạo Iran dọa trả đũa vụ ám sát "cha đẻ hạt nhân Iran"

28/11/2020 18:06

Tổng thống Hassan Rouhani của Iran cáo buộc Israel làm "lính đánh thuê" cho Mỹ và tìm cách gây hỗn loạn.

>> Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu bị giết, Iran cáo buộc Israel ra tay​

Các lãnh đạo Iran dọa trả đũa vụ ám sát cha đẻ hạt nhân Iran - Ảnh 1.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh - Ảnh: REUTERS

Ngày 28.11, lãnh đạo tối cao Iran, đại giáo chủ Ali Khamenei, hứa sẽ trả đũa vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này, ông Mohsen Fakhrizadeh. Israel và phương Tây cho rằng vị này là kiến trúc sư của chương trình chế tạo vũ khí bí mật của Iran, theo Hãng tin Reuters.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Khamenei cho biết các quan chức Iran phải bắt đầu nhiệm vụ "theo đuổi vụ phạm tội này và trừng phạt thủ phạm cùng những kẻ đã chỉ đạo".

Trước đó, nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh đã thiệt mạng sau khi chiếc ô tô chở ông bị phục kích bên ngoài Thủ đô Tehran hôm 27.11. Vẫn chưa rõ chính xác ai tiến hành vụ tấn công, nhưng Iran đã nhanh chóng đổ lỗi cho phía Israel.

Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Hassan Rouhani của Iran cũng đã cáo buộc Israel làm "lính đánh thuê" cho Mỹ và tìm cách gây hỗn loạn. Ông đổ lỗi cho Israel về vụ ám sát. 

Trong một cuộc họp nội các phát qua truyền hình, ông Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ phản ứng "vào lúc thích hợp".

Ông nói rằng nước này sẽ không mắc "bẫy" và tuyên bố các nhà khoa học Iran trẻ tuổi hơn sẽ đảm nhận vị trí của ông Mohsen Fakhrizadeh (59 tuổi). 

Trước đó, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif của Iran cho biết có "những bằng chứng nghiêm trọng cho thấy vai trò của Israel" trong vụ ám sát. Nhiều năm qua, Iran đã cáo buộc Israel tìm cách ám sát các nhà khoa học hạt nhân của Tehran.

Theo trang The Times of Israel, một báo cáo trên truyền hình Israel vào năm 2018 từng tuyên bố trong quá khứ Israel đã quyết định không ám sát ông Mohsen Fakhrizadeh - được xem là "cha đẻ" của chương trình vũ khí hạt nhân Iran - vì họ muốn ông sống sót và tiếp tục theo dõi các hoạt động của vị này.

Trong diễn biến liên quan, Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ trang N12 của Israel cho biết Israel đã đặt các đại sứ quán của nước này khắp thế giới trong trạng thái cảnh giác cao độ sau khi Iran dọa trả đũa. Nhưng một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel cho biết bộ không bình luận về vấn đề an ninh liên quan các cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các lãnh đạo Iran dọa trả đũa vụ ám sát "cha đẻ hạt nhân Iran"