Các nước Mỹ Latinh kêu gọi hợp tác và chia sẻ vaccine ngừa COVID-19

26/09/2020 14:02

Giới lãnh đạo Mỹ Latinh kêu gọi các cường quốc hàng đầu thế giới cùng nhau chia sẻ những tiến bộ về nghiên cứu vaccine COVID-19 nhằm bảo đảm quyền tiếp cận cho người dân toàn cầu.


Phòng thí nghiệm nghiên cứu vaccine COVID-19 của tập đoàn Sanofi. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo các nước Mỹ Latinh đã hối thúc Liên hợp quốc mở rộng quyền tiếp cận tự do đối với vaccine ngừa dịch bệnh COVID-19 trong tương lai, đồng thời khẳng định các nước lớn cần phải chia sẻ vaccine với thế giới vì lợi ích của toàn nhân loại. 

Trong bài phát biểu ngày 25.9 gửi tới kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 diễn ra bằng hình thức trực tuyến, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cho rằng không có ai trên thế giới có thể an toàn khi đại dịch và nạn đói nghèo vẫn đang hoành hành.

Ông Fernandez khẳng định vaccine ngừa COVID-19 trong tương lai cần phải được coi là "hàng hóa công cộng toàn cầu" để tất cả người dân trên thế giới đều có cơ hội được tiếp cận. 

Trong khi đó, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã đề cập tới sự cạnh tranh giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch hoành hành thế giới và gây ra nhiều hệ lụy. Ông Pinera kêu gọi hai nước cần chấm dứt thế đối đầu mang tính "thâm căn cố đế" để cùng nhau dẫn dắt cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo ông Pinera, trên mặt trận y tế, các nước cần chia sẻ các giải pháp và kiến thức, điều phối hoạt động mở/đóng cửa biên giới, cùng nghiên cứu phát triển vaccine cũng như hỗ trợ các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno thì cho rằng Trung Quốc và Nga - hai quốc gia hiện đang đi đầu về nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 - cần tham gia sáng kiến về vaccine toàn cầu COVAX, được sáng lập với mục tiêu bảo đảm tới cuối năm 2021 thế giới có được 2 tỷ liều vaccine.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước Mỹ Latinh kêu gọi hợp tác và chia sẻ vaccine ngừa COVID-19