Canada hủy thử nghiệm vaccine Trung Quốc vì giao hàng chậm trễ

31/08/2020 10:51

Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRC) xác nhận kế hoạch thử nghiệm ứng viên vaccine do Trung Quốc phát triển đã bị hủy bỏ.


Canada đã hủy hợp đồng phát triển vaccine ngừa COVID-19 với Công ty Dược phẩm CanSino của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Canada đã hủy hợp đồng phát triển vaccine ngừa COVID-19 với công ty dược phẩm CanSino của Trung Quốc vì lý do chậm trễ trong việc vận chuyển thuốc.

Mặc dù đầu tuần trước, CanSino phủ nhận việc hợp tác bị hủy bỏ song NRC xác nhận quá trình thử nghiệm lâm sàng loại vaccine Ad5-nCoV sẽ không được thực hiện tại Canada.

NRC cho biết: “Do sự chậm trễ trong việc vận chuyển các vaccine ngừa COVID-19 của CanSino đến Canada và vì CanSino cũng đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ở những nơi khác, cơ hội này đã kết thúc và NRC sẽ tập trung vào các đối tác ưu tiên khác”. 

Hồi tháng 5 vừa qua, NRC đã ký một thỏa thuận với CanSino để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 1 dự kiến vào đầu tháng 6. Tuy nhiên, lô hàng vaccine CanSino đã bị từ chối cấp phép. “Sau khi ký kết, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những thay đổi về quy trình liên quan đến việc vận chuyển vaccine sang các nước khác. NRC không nắm rõ về quy trình này song hiện tại, CanSino không có thẩm quyền vận chuyển vaccine”, NRC giải thích thêm.

Vaccine Ad5-nCoV, do các nhà khoa học quân sự Trung Quốc dẫn đầu là Thiếu tướng Chen Wei và công ty dược CanSino ở Thiên Tân phát triển, là một trong những ứng viên tiềm năng nhất trong cuộc đua chế tạo vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc.

NRC thông báo đã chuyển hướng hợp tác sang các đối tác Bắc Mỹ và đang phối hợp với viện nghiên cứu vaccine VBI ở Massachusetts (Mỹ) và Trung tâm Vaccine Quốc tế thuộc Đại học Saskatchewan (Canada).

“Chúng tôi cũng đang nỗ lực thảo luận với các đối tác khác để hợp tác về vaccine và sẽ công bố những thỏa thuận này một khi được được xác nhận”, NRC cho hay.

Hiện vẫn chưa rõ liệu căng thẳng chính trị giữa hai nước có tác động tới việc hải quan Trung Quốc không phê duyệt lô hàng vaccine CanSino gửi đi các nước để thử nghiệm hay không.

Về phần mình, Chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về những thay đổi đối với yêu cầu vận chuyển vaccine. Hải quan Trung Quốc cũng không đưa ra lý do giữ lô hàng vaccine Ad5-nCoV.

Các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 của Ad5-nCoV đang được tiến hành tại Saudi Arabia và Nga. Quân đội Trung Quốc cho biết đã thông qua việc sử dụng ứng viên vaccine này đối với lực lượng vũ trang.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada hủy thử nghiệm vaccine Trung Quốc vì giao hàng chậm trễ