Chí Linh không để dịch cản đường

11/09/2021 14:00

Thời gian qua, TP Chí Linh quyết liệt thực hiện mục tiêu kép vừa giữ vững thành quả chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội.


Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng năm nay nhãn Chí Linh vẫn tiêu thụ khá thuận lợi

Những điểm sáng

Xã Hoàng Hoa Thám có khoảng 60 ha nhãn và 25 ha thanh long. Đây là một trong những phường có diện tích trồng cây ăn quả lớn của TP Chí Linh và là địa phương đầu tiên trong tỉnh có nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Dù xuất khẩu nhãn năm nay khó khăn nhưng việc tiêu thụ vẫn thông suốt, không xảy ra ùn ứ, tồn đọng. Ông Trần Nhật Tâm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hoàng Hoa Thám cho biết trong tổng sản lượng 350 tấn nhãn ở xã thì xuất khẩu được 16 tấn. Việc các cơ quan chức năng của Chí Linh chủ động kết nối, tạo thuận lợi, ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người đến thu mua nông sản giúp nhãn được vận chuyển, tiêu thụ tốt tại các tỉnh, thành phố lân cận. "Toàn bộ diện tích nhãn tại xã đã được tiêu thụ hết. Giá nhãn năm nay không cao hơn năm ngoái, thời điểm cuối vụ xuống thấp nhưng tính chung cả vụ người dân vẫn có lãi", ông Tâm cho biết.

Dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, tiêu thụ nông sản nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị toàn ngành sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của thành phố vẫn đạt 1.594 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 1.481 tỷ đồng, tăng 6,2%; ngành lâm nghiệp đạt 9 tỷ đồng, tăng 1,5%; ngành thủy sản đạt 104 tỷ đồng, tăng 5,1%.

Việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối, tăng cường cải tạo, chỉnh trang đô thị ở Chí Linh cũng có những kết quả cụ thể. Thành phố đã hoàn thành tuyến đường nối quốc lộ 37 với đường huyện 184 đi thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), đường vào vùng nuôi thủy sản phường Cổ Thành và tuyến đường từ cây xăng An Lĩnh đến đền Sinh, đền Hóa... Nhiều dự án, công trình lớn cũng đã được TP Chí Linh phối hợp trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng tiến độ như đường tỉnh 398 nhánh Côn Sơn, đường kết nối cầu Đồng Việt, đường kết nối từ quốc lộ 18 đến đường 398B. Việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng bảo đảm tiến độ góp phần giúp giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng 6tháng đầu năm của TP Chí Linh đạt 7.689 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Để khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh đến việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, TP Chí Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch. Thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước để phấn đấu trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào tháng 9 này; trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2031, tầm nhìn đến năm 2050 và công bố, triển khai thực hiện vào tháng 10.2021.

Quyết tâm giữ thành quả chống dịch

Trong đợt dịch lần này, dù không phát sinh nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng TP Chí Linh liên tục phải căng sức phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn khi giáp ranh các địa phương có tình hình dịch bệnh rất phức tạp như Bắc Ninh, Bắc Giang và huyện Nam Sách.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 theo các cấp độ; chủ động phòng chống dịch bệnh với các phương châm “sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 mức”, “3 trước, 4 tại chỗ" và kiên định chiến lược “5K + truyền thông + công nghệ + vaccine bắt buộc”.

Ngày 6.8, khi xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 tại phố Bạch Đằng (phường Sao Đỏ), TP Chí Linh đã đặt toàn bộ hệ thống chính trị vào tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch. Nhanh chóng truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2, ngăn chặn không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. Đến nay sau hơn 1 tháng không phát sinh ca mắc Covid-19 mới, TP Chí Linh đang tăng cường phát hiện, rà soát, sàng lọc các trường hợp đi từ tỉnh ngoài về địa phương. Tất cả những trường hợp từ tỉnh ngoài đến TP Chí Linh đều được yêu cầu khai báo y tế, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Cùng với 3 chốt kiểm soát phòng dịch cấp tỉnh, thành phố đang duy trì hoạt động 984 tổ "Covid cộng đồng”, 390 tổ "An toàn Covid" với 3.482 thành viên tại các thôn, khu dân cư, khu phố để kịp thời phát hiện, báo cáo các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, người ở nơi khác về địa phương và làm nhiệm vụ phòng dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Ngày 16.8, Thường trực Thành ủy Chí Linh đã phát động phong trào thi đua đặc biệt toàn thành phố đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng và chiến thắng đại dịch Covid-19. Theo đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chí Linh, từ nay đến cuối năm thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh là quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ trọng tâm số 1 của TP Chí Linh hiện nay đó là sớm hoàn thành công tác quy hoạch theo tiến độ. Cùng với đó, thành phố sẽ thực hiện khẩn trương, quyết liệt 11 đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII xác định và các công trình trọng điểm. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Chí Linh không để dịch cản đường