Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thề xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump lần hai

08/01/2021 07:52

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi Phó Tổng thống kích hoạt Tu chính án 25 phế truất ông Trump, cam kết Hạ viện sẽ sớm luận tội ông lần hai.

"Hôm qua Tổng thống Mỹ đã kích động một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại nước Mỹ. Sự xúc phạm Đồi Capitol, thánh đường của nền dân chủ Mỹ, và bạo lực nhắm vào quốc hội là nỗi kinh hoàng sẽ mãi mãi làm vấy bẩn lịch sử quốc gia chúng ta, do Tổng thống xúi giục", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói với các phóng viên tại Đồi Capitol hôm 7.1.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu với phóng viên tại Đồi Capitol hôm 7/1. Ảnh: AFP.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu với phóng viên tại Đồi Capitol hôm 7.1. Ảnh: AFP

Bà Pelosi mô tả vai trò của Tổng thống Donald Trump trong việc những người ủng hộ ông tràn vào Đồi Capitol là "cuộc tấn công không thể diễn tả được" đối với nền dân chủ mà Tổng thống có trách nhiệm bảo vệ. Bà cũng kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence và các thành viên nội các hợp lực để phế truất Trump, dù nhiệm kỳ của ông còn chưa đầy hai tuần.

"Đây là tình huống khẩn cấp ở mức cao nhất. Chỉ còn 13 ngày, nhưng bất kỳ ngày nào cũng có thể là sự kinh hoàng đối với nước Mỹ", bà nói thêm.

Bà Pelosi cảnh báo nếu Phó Tổng thống từ chối thực hiện việc phế truất tổng thống, các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài chuẩn bị xem xét bãi nhiệm ông Trump thêm lần nữa. "Nếu Tổng thống muốn trở nên độc nhất và bị luận tội kép thì điều đó tùy thuộc vào ông ấy và nội các", Chủ tịch Hạ viện cho hay.

Đảng Dân chủ tại Hạ viện xem xét bãi nhiệm ông Trump một lần vào tháng 12.2019, sau khi ông từ chối viện trợ cho Ukraine như một đòn bẩy để gây áp lực buộc các quan chức nước này mở cuộc điều tra đối với Joe Biden và con trai ông. Thượng viện, do đảng Cộng hòa dẫn đầu, sau đó bác bỏ những cáo buộc đó.

Hiện chưa rõ bà Pelosi có thực hiện lời đe dọa hay không bởi cả Hạ viện và Thượng viện đều nghỉ đến ngày 20.1. Chủ tịch Hạ viện Mỹ không nói liệu bà có sẵn sàng triệu tập các nghị sĩ trở lại thủ đô Washintgon để tiến hành luận tội. Ngay cả trong trường hợp đó, Thượng viện cũng không đủ thời gian để xử lý các điều khoản xem xét bãi nhiệm trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết cả ông và bà Pelosi đã cố liên lạc với Phó Tổng thống Mike Pence qua điện thoại vào sáng 7.1 để thảo luận về việc phế truất Trump. Họ chờ máy trong 25 phút và sau đó được thông báo ông Pence vắng mặt.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thề xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump lần hai