Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Trump

05/02/2020 13:59

Bất hòa giữa bà Nancy Pelosi và Tổng thống Trump vừa tăng thêm một nấc sau thông điệp liên bang ngày 5.2.

Khoảnh khắc bà Pelosi xé bản sao bài phát biểu của ông Trump

Mối bất hòa giữa ông Trump và bà Pelosi dường như vẫn không bớt đi chút nào kể từ lần gặp cuối cùng của họ ở Nhà Trắng cách đây 4 tháng.

Phe Dân chủ tại Quốc hội, dưới sự dẫn dắt của bà Pelosi, đã tiến hành cuộc điều tra luận tội, đưa ông Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ đối mặt với điều này.

Các cảnh quay trên truyền hình cho thấy bà Pelosi đã nhiều lần chau mày, chăm chăm vào bản cứng thông điệp liên bang và lắc đầu khi ông Trump nhắc đến chính sách nhập cư trong thông điệp liên bang.

Ngay khi ông Trump dứt lời cảm ơn và kết thúc thông điệp liên bang, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã đứng dậy, giơ bản cứng bài phát biểu của ông Trump và xé roẹt ngay trước sự chứng kiến của nhiều người rồi rời đi ngay sau đó.

Sự chia rẽ trong Quốc hội Mỹ đã thể hiện rõ ràng trong hơn 1 tiếng ông Trump đọc thông điệp liên bang ngày 5.2 (giờ Việt Nam).

Trong khi những người Cộng hòa đứng dậy, vỗ tay và hò reo, phe Dân chủ đã ngồi im lặng và thể hiện sự mỉa mai trong suốt buổi.

Tổng thống Trump đã ngó lơ bàn tay của bà Pelosi và quay đi khi bà vừa chìa tay ra. Một chút bất ngờ hiện lên gương mặt chủ tịch Hạ viện, theo mô tả của Hãng tin Reuters.

Khi tổng thống Trump chuẩn bị phát biểu, những người Cộng hòa từ cả lưỡng viện quốc hội đã đứng dậy và hô to "4 năm nữa cho Trump" trong lúc phe Dân chủ án binh bất động.

Một nhóm các nữ nghị Dân chủ mặc đồ trắng để nhắc nhở về cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử cho phụ nữ ở Mỹ cách đây 100 năm. Vài nhà lập pháp Dân chủ đã từ chối tham dự bài phát biểu hàng năm để phản đối ông Trump hoặc bỏ ra khỏi khán phòng như nghị sĩ Bill Pascrell vì "không thể chịu được một kẻ dối trá".

Nhiều người đã thể hiện sự tức giận trước hành động của bà Pelosi trên mạng xã hội. Một số người gọi bà là "kẻ vô học", "thiếu sự tôn trọng" trong khi Nhà Trắng bình tĩnh lập luận bà Pelosi xé bài phát biểu tức là xé các lợi ích mà người dân Mỹ đang được hưởng nhờ vào chính quyền Trump.

Ông Trump phớt lờ cái bắt tay của bà Pelosi trước khi đọc thông điệp liên bang. Nhiều người nói vui có lẽ bà Pelosi đã bị "quê độ" nên mới xé bài phát biểu của ông Trump vào cuối buổi

Đảng Dân chủ đáp lễ ông Trump

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer, một người của đảng Dân chủ, được lựa chọn để phản pháo lại thông điệp liên bang năm nay của ông Trump.

Tuy nhiên, bà Whitmer nhấn mạnh sẽ không nói về những gì ông Trump đã nói mà sẽ tập trung vào những gì đảng Dân chủ của bà đã làm được.

Bà kêu gọi sự ủng hộ của cử tri tầng lớp lao động, khẳng định đảng Dân chủ đang tập trung vào việc giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

"Trên cả nước, tiền lương của công nhân thì giảm còn lương của các CEO thì tăng liên tục", thống đốc Michigan đặt vấn đề.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Trump