Chứng khoán Phố Wall tăng điểm bất chấp số liệu kinh tế Mỹ yếu kém

09/05/2020 11:39

Nhìn chung cả tuần vừa qua, Phố Wall ghi nhận xu hướng tăng điểm là chủ đạo với bốn phiên tăng đồng loạt và một phiên diễn biến trái chiều.

Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Chứng khoán toàn cầu đều đi lên trong phiên cuối tuần 8.5 và chốt lại một tuần “thăng hoa" khi sự lạc quan về việc các quốc gia nới lỏng biện pháp phong tỏa và mở cửa nền kinh tế trở lại đã vượt xa những lo sợ về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Khép phiên này, tại thị trường Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,9% lên 24.331,32 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,7% lên 2.929,8 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq đánh dấu phiên tăng thứ năm liên tiếp với mức tăng 1,6% lên 9.121,32 điểm.

Số liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ đã mất 20,5 triệu việc làm trong tháng 4.

Theo ông Ulas Akincilar, người phụ trách mảng đầu tư tại công ty môi giới Infinox, đây là mức sụt giảm rất lớn và mang tính lịch sử nhưng nó lại không hoàn toàn tồi tệ như dự báo của giới quan sát trước đó và không tổn hại nhiều tới lòng tin của nhà đầu tư.

Mức tăng điểm ấn tượng trong phiên 8.5 là ví dụ mới nhất cho thấy các thị trường tuy thừa nhận những báo cáo kinh tế là khá xấu nhưng chúng không khác biệt đáng kể so với dự kiến. Thay vào đó, họ tập trung vào những tin tức tích cực hơn như hoạt động kinh tế ở một số khu vực của Mỹ và Châu Âu đang từng bước khởi động lại.

Nhìn chung cả tuần vừa qua, Phố Wall ghi nhận xu hướng tăng điểm là chủ đạo với bốn phiên tăng đồng loạt và một phiên diễn biến trái chiều.

Trong phiên đầu tuần 4.5, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều đi lên khi giá cổ phiếu của các tên tuổi lớn thuộc nhóm FAANG, gồm Facebook, Apple, Amazon, Netflix và công ty mẹ của Google là Alphabet đều tăng mạnh. Chỉ số Dow Jones tăng 0,11%, chỉ số S&P 500 tăng 0,42% còn chỉ số Nasdaq Composite tăng tới 1,23% trong phiên này.

Đà tăng được duy trì trong phiên ngày 5.5 khi các nhà đầu tư hoan nghênh việc nới lỏng các lệnh phong tỏa tại nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ.

Song sang phiên 6.5, các chỉ số chính trên Phố Wall diễn biến trái chiều khi thị trường mất động lực sau báo cáo việc làm yếu kém của Mỹ. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều để mất gần 1%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite vẫn tăng 0,51%.

Phố Wall đi lên trong phiên giao dịch 7.5, dẫn đầu bởi đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ, qua đó giúp chỉ số Nasdaq Composite lấy lại toàn bộ những mất mát kể từ đầu năm 2020. Giới đầu tư cổ phiếu trong phiên này đã “phớt lờ” báo cáo về sự gia tăng lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước để tập trung vào việc từng bước tái mở cửa nền kinh tế Mỹ.

Phiên này, chỉ số Dow Jones tăng 0,9% và chỉ số S&P 500 tăng 1,2%. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến thêm 1,4% và kéo dài chuỗi tăng sang phiên thứ tư liên tiếp.

Với mức tăng khá ấn tượng trong phiên cuối tuần 8.5, chỉ số Dow Jones tính chung trên cả tuần đã tăng 2,6%. Chỉ số S&P tiến 3,5% và chỉ số Nasdaq ghi thêm tới 6%.

Ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng tại công ty tài chính National Securities cho biết giới đầu tư tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ chạm đáy trong quý hai và cải thiện trong giai đoạn sau đó. Ngoài ra, các nhà đầu tư không cho rằng làn sóng lây lan dịch COVID-19 lần thứ hai sẽ đủ tồi tệ để dẫn đến tình trạng phong tỏa trên diện rộng ở Mỹ như đợt một này.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khuyến cáo thị trường nên thận trọng để không đánh giá thấp mức độ của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Chuyên gia Michael Hewson tại công ty tư vấn tài chính CMC Markets đưa ra quan sát rằng dường như số liệu kinh tế của Mỹ càng tồi tệ, thị trường chứng khoán lại tăng cao hơn.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán Phố Wall tăng điểm bất chấp số liệu kinh tế Mỹ yếu kém