Cố vấn thân cận của đại giáo chủ Iran qua đời vì Covid-19

02/03/2020 17:35

Ông Mohammad Mirmohammad, 71 tuổi, một thành viên thuộc hội đồng cố vấn của nhà lãnh đạo tối cao của Iran vừa qua đời vì nhiễm Covid-19.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi bộ ở khu vực phía bắc thủ đô Tehran, Iran

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Đài phát thanh quốc gia Iran hôm nay 2.3 cho biết một thành viên trong hội đồng cố vấn của đại giáo chủ Ali Khamenei đã tử vong vì bệnh COVID-19.

Ông Mohammad Mirmohammad, 71 tuổi, là thành viên thuộc Expediency Council, một cơ quan chính phủ chuyên cố vấn cho đại giáo chủ Khamenei. Mọi thành viên trong cơ quan này đều do đích thân giáo chủ Khamenei chọn lựa 5 năm một lần.

Ngoài chức năng cố vấn cho đại giáo chủ, Expediency Council còn có nhiệm vụ dàn xếp những xung đột giữa nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei và Quốc hội Iran.

Ông Mohammad Mirmohammad qua đời trong bối cảnh nhiều quan chức cấp cao khác của Iran đã lây bệnh COVID-19, trong đó có cả phó tổng thống Iran, bà Masoumeh Ebtekar, và ông Iraj Harirchi, người đứng đầu lực lượng chuyên trách chống dịch COVID-19 của Chính phủ Iran.

Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng trở thành quốc gia có tỉ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới. Tính đến chiều nay 2-3, Iran ghi nhận 987 ca nhiễm virus corona chủng mới, 54 người đã chết.

Giới chuyên gia lo ngại khi tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Iran đang vào khoảng 5,5%, cao hơn nhiều so với các nước khác. Thực tế này cho thấy số ca nhiễm bệnh trên thực tế ở Iran có thể cao hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức hiện nay.

Bộ Ngoại giao Iran hôm nay 2.3 đã tổ chức họp báo trực tuyến về tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên người phát ngôn bộ này là Abbas Mousavi từ chối đề nghị giúp Iran chống dịch COVID-19 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố vấn thân cận của đại giáo chủ Iran qua đời vì Covid-19