Covid-19 suy yếu tại Mỹ

10/09/2020 20:02

Số ca tử vong do Covid-19 tính theo ngày tại Mỹ giảm rõ rệt sau đợt bùng phát vào mùa hè.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số người chết vì Covid-19 duy trì dưới 1.000 mỗi ngày trong hơn 2 tuần qua, thấp hơn so với mức trung bình 1.100 hồi cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Số ca nhiễm mới mỗi ngày cũng giảm từ 67.000 xuống còn 40.000.

Ở thời kỳ cao điểm của 3 tháng gần đây, số ca tử vong thấp hơn nhiều so với đỉnh dịch vào tháng 4, khi nền nhiệt thấp làm virus lây lan mạnh ở New York, New Jersey và New England.

Số trường hợp dương tính dự báo có thể tiếp tục giảm trong những tuần tới. Theo mô hình của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), dịch sẽ suy yếu hơn nữa vào cuối tháng 9.

Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo người dân không nên chủ quan. Các trường học và doanh nghiệp sẽ sớm mở cửa trở lại. Cảnh tượng học sinh chen chúc, thời tiết lạnh ở vùng đông bắc và tâm lý mệt mỏi, "rã đám" sau thời gian dài giãn cách xã hội dễ khiến số ca nhiễm một lần nữa tăng lên.

Cuối tuần, Ngày Lao động cũng kéo theo các cuộc tụ họp bạn bè, gia đình và những chuyến du lịch. "Khi người dân trở lại nhịp sinh hoạt và buông lỏng cảnh giác, cộng với sự thay đổi thời tiết, dịch bệnh có thể sẽ lại bùng phát", tiến sĩ Christopher Murray, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Y tế của Đại học Washington cho biết.

Do số ca nhiễm thấp hơn so với tháng 4, công tác xét nghiệm tại Mỹ cũng hạn chế hơn. Các kit xét nghiệm thường được để dành cho người có biểu hiện nặng. Vì vậy, rất khó xác định mức độ và khả năng lây lan của virus.

Học sinh New York trong lễ tựu trường ngày 9/9. Ảnh: Zuma Press

Học sinh New York trong lễ tựu trường ngày 9.9. Ảnh: Zuma Press

Bonzo Reddick, Chủ nhiệm Khoa Y học cộng đồng, Đại học Y khoa Mercer, Georgia, nhận định: "Thật khó để vẽ một bức tranh toàn cảnh về Covid-19 tại Mỹ, vì có quá nhiều sự khác biệt giữa các vùng miền".

Giới chức y tế chỉ ra rằng Covid-19 đang chuyển hướng tấn công người trẻ tuổi. Phần nhiều trong số bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng, nhưng đã lây virus cho cộng đồng. Hiện nay, bệnh nhân từ 18 đến 29 tuổi chiếm 23% số trường hợp dương tính được báo cáo cho CDC.

Gregory Heath, giáo sư chương trình y tế công cộng, Đại học Tennessee tại Chattanooga, giải thích: "Hành vi xã hội và sự lan truyền Covid-19 có mối tương quan chặt chẽ".

Tỷ lệ tử vong giữa các nhóm chủng tộc cũng không cân xứng. Người Mỹ Latin và da đen dưới 55 tuổi có nhiều khả năng chết vì Covid-19 hơn.

Tính đến ngày 10.9, Mỹ ghi nhận hơn 6,5 triệu ca nhiễm nCoV và 195.000 người tử vong. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, có 14.000 người biểu hiện nặng và nguy kịch. Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất toàn cầu.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19 suy yếu tại Mỹ