Cuộc sống sau lưu đày của hoàng tử Thái Lan

08/10/2020 10:36

Con trai thứ tư của Quốc vương Rama X đang chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm nhưng không nhận được một xu nào trong số tài sản trị giá 32 tỷ USD của cha.

Chakriwat Vivacharawongse - con trai của Vua Rama X đang điều trị bệnh u xơ thần kinh

Chakriwat Vivacharawongse (37 tuổi), con thứ tư trong số 7 người con của vua Thái Lan, hiện sống ở New York và mắc bệnh u xơ thần kinh - một căn bệnh hiếm gặp khiến các khối u phát triển khắp hệ thần kinh, bao gồm cả bên trong não và tủy sống.

Tuần trước, thông báo trên Facebook có 62.000 người theo dõi, Chakriwat viết: "Nhiều người trong số các bạn đã biết tình trạng sức khỏe của tôi rồi đấy. Các bạn biết là tôi đang phải hóa trị. Tôi mong rằng khi được điều trị, tôi vẫn có thể viết vài dòng tin thông báo cho các bạn như trước. Nhưng thực tế, chuyện này thật không dễ như tôi tưởng. Do tác dụng phụ của hóa trị, tôi cảm thấy không khỏe. Hóa trị phá hủy các tế bào trong khối u nhưng đồng thời cũng phá hủy cả các tế bào khỏe mạnh của tôi".

Hiện chưa rõ căn bệnh của Chakriwat có phải là ung thư hay không vì hóa trị cũng có thể được áp dụng để điều trị các khối u lành tính do u xơ thần kinh gây ra. Hầu hết những người mang bệnh u xơ thần kinh loại 2 mà Chakriwat mắc phải sẽ bị mất thính lực. Ngoài ra, các triệu chứng khác còn có đau đầu, mất trí nhớ, co giật, yếu cơ và đục thủy tinh thể.

Chakriwat (khoanh đỏ) chụp ảnh cùng bố mẹ và các anh em khi còn là hoàng tử Thái Lan

Chakriwat đã bị trục xuất khỏi quê hương cùng ba người anh em trai của mình sau khi Vua Rama X, khi đó là thái tử Maha Vajiralongkorn, cáo buộc mẹ của họ, bà Sujarinee Vivacharawongse, ngoại tình vào năm 1996. Sujarinee đã đưa các con tới định cư ở Mỹ sau khi thái tử tước tước vị hoàng gia của vợ và các con trai.

Cựu thành viên hoàng gia Thái Lan đã tốt nghiệp cử nhân ngành Tâm lý và Sinh học tại Đại học Miami vào năm 2006 rồi tiếp tục theo đuổi ngành y. Anh là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Trung tâm Thông tin Y tế Chakriwat nhằm "nâng cao nhận thức về các bệnh thông thường thông qua mô tả lâm sàng".

Năm 1998, Chakriwat - khi đó mới 15 tuổi - đã đồng ý viết một lá thư cùng anh trai, cáo buộc Vua Rama X "cố xóa mọi dấu vết" về họ khi ông còn là thái tử. Bức thư, mới được báo chí Thái Lan công bố cách đây 4 năm, viết: "Cha chúng tôi chưa bao giờ yêu thương hay coi mẹ chúng tôi như vợ mình. Bà ấy sống như nô lệ và mỗi khi ông ta tìm được một phụ nữ khác, chúng tôi sẽ bị buộc phải ra khỏi nhà".

Mẹ của Chakriwat, nữ diễn viên Sujarinee, gặp Vajiralongkorn khi còn trẻ và là tình nhân của ông suốt 15 năm trước khi trở thành người vợ thứ hai trong số bốn người vợ của Variralongkorn. Sujarinee sinh được 5 người con, bao gồm Juthavachara (41 tuổi), Vacharaesorn (39 tuổi), Chakriwat (37 tuổi), Vatchrawee (35 tuổi) và Sirivannavari (33 tuổi).

Sirivannavari, con gái duy nhất của Sujarinee được giữ nguyên tước vị hoàng gia Thái Lan

Vào năm 1996, Rama X đã đến Anh thăm họ và đưa em gái của Chakriwat là Sirivannavari, khi đó mới 9 tuổi, trở về Thái Lan. Vajiralongkorn phong cho con gái là Công chúa Sirivannavari Nariratana. Trong khi đó, những người con khác của ông dù cố gắng liên lạc với cha nhưng không bao giờ được hồi đáp.

Bên cạnh đó, bức thư của anh em Chakriwat cũng tuyên bố Vajiralongkorn đã cử thám tử tư theo dõi họ. Bức thư viết thêm: "Ông ấy gửi thư đến các trường mà chúng tôi đang theo học nói rằng sẽ không trả tiền nữa. Ông ấy yêu cầu chúng tôi giao nộp hộ chiếu ngoại giao cho đại sứ quán hoàng gia Thái Lan. Chúng tôi được thông báo rằng công chúng Thái Lan không chấp nhận chúng tôi và chúng tôi không được chào đón ở Thái Lan".

Thậm chí, theo anh em Chakriwat, một số người bạn của mẹ họ ở Thái Lan đã bị bỏ tù vì từ chối chứng thực lời cáo buộc của Vajiralongkorn rằng Sujarinee ăn cắp đồ trang sức và ngoại tình. Những người thân khác của họ cũng bị bắt bớ, tịch thu tài sản và lưu đầy. Cuối cùng, gia đình Sujarinee được tị nạn tại Mỹ vào năm 1997 và được cấp hộ chiếu dưới họ Vivacharawongse.

Thái tử Maha Vajiralongkorn và người vợ thứ hai Sujarinee Vivacharawongse

Năm 2001, Vajiralongkorn kết hôn lần ba với Srirasmi Suwadee, một người hầu từng làm việc trong hoàng gia từ năm 1992. Vajiralongkorn khi đó mô tả Srirasmi là một phụ nữ "khiêm tốn và nhẫn nại", một người "không bao giờ nói xấu bất kỳ ai". Tuy nhiên, vào năm 2007, xuất hiện video Srirasmi để ngực trần và hát chúc mừng sinh nhật chú chó cưng của Vajiralongkorn. Trong một video khác, cô phải quỳ gối và ăn đồ trong bát thức ăn của chó.

Cuối năm 2014, Srirasmi công khai bị thất sủng, một số người nhà của cô bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng của cảnh sát và bị buộc tội phản quốc. Vajiralongkorn sau đó ly hôn Srirasmi và tước danh hiệu của cô. Bên cạnh đó, Srirasmi cũng bị tách hoàn toàn khỏi con trai của mình, Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti, và bố mẹ của cô phải ngồi tù 2,5 năm.

Vua Thái Lan sắc phong Hoàng hậu cho vợ thứ tư Suthida Tidjai vào tháng 5.2019

Vào ngày 1.5.2019, ba ngày trước khi đăng quang, Vua Rama X kết hôn với người vợ thứ tư Suthida Tidjai. Hai tháng sau, ông lại khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi lấy thêm vợ lẽ. Vajiralongkorn đã phong Thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi làm Hoàng quý phi, vị phi đầu tiên sau gần 100 năm lịch sử hoàng gia Thái Lan.

Ba tháng sau, Sineenat lại bị phế truất vì không tôn trọng Hoàng hậu Suthida và không trung thành với nhà vua. Nhưng vào tháng 9 năm nay, trong lúc nghỉ dưỡng tại Đức cùng dàn thê thiếp, Vua Rama X bất ngờ phục vị cho Hoàng quý phi. Ông cũng ra tận sân bay để đón vợ lẽ về khách sạn ở Đức cùng mình.

Trong nhiều tháng qua, Vajiralongkorn bỏ ngoài tai mọi chỉ trích của dân chúng để tận hưởng cuộc sống trong khách sạn bốn sao Grand Hotel Sonnenbichl tại một thị trấn trượt tuyết gần biên giới giữa Đức với Áo. Ông chỉ thỉnh thoảng trở về Thái Lan vào những dịp quan trọng.

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
Cuộc sống sau lưu đày của hoàng tử Thái Lan