Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak có thể bị bắt

20/03/2018 09:48

Các công tố viên Seoul cho biết đang yêu cầu bắt giữ ông Lee liên quan đến các cáo buộc tham nhũng vì lo ngại ông này có thể hủy bằng chứng nếu tại ngoại.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak có thể bị bắt - Ảnh 1.

Ông Lee Myung Bak đến văn phòng công tố Seoul để thẩm vấn vào ngày 14.3 - Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Lee, một trong những cựu quan chức mới nhất bị cuốn vào cuộc điều tra hình sự tại Hàn Quốc, đang bị điều tra trong nhiều vụ việc khác nhau với nghi vấn tham ô hàng triệu USD.

Ông Lee, 76 tuổi, đã trải qua một cuộc thẩm vấn "marathon" tuần trước. Tuy nhiên ông phủ nhận các cáo buộc.

Hãng tin Yonhap ngày 19.3 dẫn lời văn phòng công tố Seoul đang điều tra vụ việc cho biết họ đã chính thức gửi yêu cầu bắt giữ lên tòa án.

"Mỗi cáo buộc mà ông ấy đối mặt đều quan trọng nên đòi hỏi phải bắt giữ chính thức. Chúng tôi tin là nguy cơ hủy bằng chứng rất cao" - một công tố viên cấp cao giải thích lý do muốn bắt giữ nghi can.

Tòa án dự kiến đưa ra quyết định vào cuối tuần này. Nếu yêu cầu được chấp thuận, ông Lee sẽ là cựu quan chức cấp cao thứ tư bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng của Hàn Quốc.

Ông lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2008 đến 2013.

Theo hãng tin AFP, các cáo buộc đối với ông Lee bao gồm nhận tiền vào năm 2009 để ân xá cho Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee, người khi đó bị buộc tội trốn thuế và chịu án tù treo.

Nhà cựu lãnh đạo cũng bị cáo buộc nhận 100.000 USD từ Cơ quan tình báo quốc gia và biển thủ hàng triệu USD từ một công ty linh kiện xe hơi được cho là thuộc sở hữu của ông dù đứng tên một người họ hàng.

Ông Lee khẳng định cuộc điều tra nhắm vào ông là đòn "trả thù chính trị" của những đối thủ trên chính trường.

Đến nay, bốn cựu tổng thống còn sống của Hàn Quốc đều bị buộc tội, cáo buộc hay điều tra liên quan đến các tội hình sự.

Người kế nhiệm của ông Lee, bà Park Geun Hye, hiện đang bị giam chờ phán quyết phiên tòa xét xử bà về tội danh hối lộ có thể khiến bà đối mặt với 30 năm tù.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak có thể bị bắt