Đài Loan thảo luận mua thủy lôi, tên lửa hành trình của Mỹ

13/08/2020 08:06

Đại diện Đài Loan tại Mỹ cho biết vùng lãnh thổ này đang thảo luận với Washington về việc mua thủy lôi để ngăn chặn các cuộc đổ bộ cũng như tên lửa hành trình để bảo vệ bờ biển Đài Loan.

Đài Loan thảo luận mua thủy lôi, tên lửa hành trình của Mỹ - Ảnh 1.

Hệ thống phóng rocket đa nòng Thunderbolt-2000 (Lôi Đình - 2000) được Đài Loan sử dụng trong cuộc tập trận quân sự Hán Quang, trong đó mô phỏng đối phó một cuộc xâm lược, ở Đài Trung, Đài Loan vào ngày 16.7.2020 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu trước Viện nghiên cứu Hudson của Mỹ ngày 12.8, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim) - đại diện của vùng lãnh thổ Đài Loan tại Mỹ - nói rằng Đài Loan đang đối diện với "một vấn đề sống còn", căn cứ vào các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh với hòn đảo này.

Bà Tiêu nói rằng Đài Loan cần mở rộng các "năng lực phi đối xứng" của vùng lãnh thổ này. "Ý của chúng tôi khi nói năng lực phi đối xứng tức là có hiệu quả kinh tế, nhưng đủ gây chết chóc để ngăn cản đối phương", bà Tiêu giải thích.

Đại diện của Đài Loan tại Mỹ cho biết chính quyền Đài Bắc hiện đang làm việc với phía Mỹ về việc sở hữu nhiều năng lực phần cứng, gồm các tên lửa hành trình, sẽ được dùng cùng với hệ thống tên lửa nội địa Hùng Phong (Hsiung Feng) giúp bảo vệ bờ biển Đài Loan tốt hơn.

Trong số các hệ thống khác được thảo luận có "thủy lôi cùng các năng lực giúp ngăn chặn các cuộc đổ bộ hoặc tấn công ngay tức thì".

Trước đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã nói rằng bà xem việc mở rộng phát triển các năng lực phòng thủ phi đối xứng của Đài Loan là ưu tiên số 1 của vùng lãnh thổ này. Đài Loan ngày càng tăng cường năng lực phòng thủ khi đối diện với sức ép từ Bắc Kinh.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này. Trung Quốc cũng gia tăng các hoạt động quân sự gần vùng lãnh thổ Đài Loan thời gian qua.

Hãng tin Kyodo vừa qua tiết lộ quân đội Trung Quốc còn có kế hoạch tập trận quy mô lớn trên đảo Hải Nam vào tháng 8 năm nay, trong đó có nội dung mô phỏng đổ bộ chiếm quần đảo Đông Sa (hiện do Đài Loan kiểm soát). Sau đó, xuất hiện thông tin Đài Loan điều một đội thủy quân lục chiến gồm khoảng 200 lính tới quần đảo này phòng thủ.

Thông tin về việc Đài Loan đang thảo luận mua thủy lôi và tên lửa hành trình của Mỹ được tiết lộ trong bối cảnh Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar vừa khép lại chuyến thăm 3 ngày tới Đài Loan hôm 12.8. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới Đài Loan trong 4 thập niên qua, kể từ năm 1979.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đài Loan thảo luận mua thủy lôi, tên lửa hành trình của Mỹ