Đại sứ quán Mỹ thay bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa

17/09/2020 18:46

"Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam".

Đại sứ quán Mỹ thay bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa, người phát ngôn VN lên tiếng - Ảnh 1.

Hình ảnh bản đồ Việt Nam có đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Facebook Đại sứ quán Mỹ vào ngày 9.9 - Ảnh chụp màn hình

Bài viết nhìn lại 25 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 9.9 sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngày 15.9, hình ảnh này đã bị thay đổi.

Theo đó, hình ảnh mới được sử dụng chỉ bao gồm phần lãnh thổ trên đất liền của Việt Nam và các đảo ven bờ. Nội dung của bài đăng vẫn giữ nguyên, với lời khẳng định: "Là đối tác tin cậy, chúng ta sẽ cùng thịnh vượng bền lâu!"

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 17.9 ở Hà Nội, khi được hỏi về sự việc trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói "Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam".

Theo người phát ngôn, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên của Việt Nam đã được bày tỏ nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên hợp quốc và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ", bà Hằng khẳng định.

Hiện bài đăng này của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã nhận được hơn 6.300 phản ứng trên Facebook, bao gồm 4.900 tài khoản thả cảm xúc "giận dữ".

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi hay giải thích chính thức nào về sự thay đổi này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ quán Mỹ thay bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa