Đầm ấm Tết Việt ở nước ngoài

17/02/2018 08:22

Hòa chung không khí vui đón Tết cổ truyền dân tộc, cộng đồng người Việt Nam tại các nước đã có nhiều hoạt động chào mừng xuân mới Mậu Tuất 2018.


Đại sứ Ngô Thị Hoà và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan chụp ảnh lưu niệm cùng bà con kiều bào. Nguồn: ĐSQ

Tối 14.2 (tức ngày 29 tháng chạp năm Đinh Dậu), Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang (LB) Nga đã tổ chức tiệc tất niên dành cho bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại LB Nga.

Sau màn bắn pháo hoa chào năm mới, phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Đức Mạnh bày tỏ niềm xúc động khi được quay trở lại LB Nga nhận nhiệm vụ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền sau 30 năm kể từ thời sinh viên. Đại sứ đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga trong năm vừa qua, đặc biệt là chỉ số kim ngạch thương mại song phương đáng khích lệ.

Nhân dịp năm mới 2018 và Tết cổ truyền của dân tộc, Đại sứ Ngô Đức Mạnh chúc toàn thể bà con cộng đồng có nhiều sức khoẻ, làm ăn phát triển, tiếp tục duy trì tỉnh đoàn kết để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và luôn hướng về quê hướng đất nước.

Được quây quần bên nhau, cùng thưởng thức những món ăn truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam như bánh chưng, dưa hành, nem rán... đã giúp bà con cộng đồng Việt Nam tại LB Nga vơi đi nỗi nhớ quê hương trong dịp Tết đến, xuân về.

Hòa chung không khí vui đón Tết cổ truyền dân tộc, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đã có nhiều hoạt động chào mừng xuân mới. Đây không chỉ là cơ hội để cộng đồng nhìn lại những gì đã đạt được trong một năm qua và cầu chúc một năm mới an lành, mà còn là dịp để bạn bè Pháp hiểu biết thêm về văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Buổi lễ đón Xuân Mậu Tuất diễn ra tối 12.2 tại tòa thị chính Paris đã thu hút hơn 1.000 người tham dự. Nhân dịp này, thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo chúc cộng đồng người Việt một năm mới thành công, đóng góp vào thành công chung của Paris và nước Pháp.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp, đối với quan hệ song phương, năm 2017 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại với doanh số ước tính đạt 5,2 tỷ euro, cũng như về du lịch với hơn 300.000 lượt khách, tăng hơn 25% so với năm trước đó. Năm 2018 sẽ có những cơ hội đặc biệt để phát triển khi hai nước nhất trí trao đổi các đoàn cấp nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm ngày ký kết Hiệp định đối tác chiến lược và 45 năm ký kết Hiệp định Paris.

Tối 13.2, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa (CH) Séc Hồ Minh Tuấn và phu nhân đã chủ trì buổi lễ đón Tết Đoàn viên Mậu Tuất trang trọng và ấm cúng trong khuôn viên của Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn thông báo về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được vào năm Đinh Dậu 2017 trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ngoại giao, về mối quan hệ Việt – Séc và tình hình cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại CH Séc chia sẻ, các đại diện của cộng đồng người Việt ở nước sở tại rất xúc động khi được mời tham dự Tết Đoàn viên tại Đại sứ quán. Ông bày tỏ Tết Nguyên đán trong tâm khảm người Việt rất đỗi thiêng liêng vì trước hết đây là ngày đoàn viên của những người thân thích. 100.000 người Việt ở Séc, trong đó có khoảng 65.000 người vẫn giữ quốc tịch Việt Nam là quốc tịch duy nhất, không khó để có chiếc bánh chưng vào ngày Tết. Tuy nhiên, điều họ thiếu là sự đoàn viên của đại gia đình, dòng tộc và ở quy mô lớn hơn là tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước. Bởi vậy, về Việt Nam ăn Tết là mong muốn của những người Việt xa xứ, song không phải ai cũng có điều kiện để làm được điều này.

Các chi hội địa phương, nhiều hội viên tập thể của Hội Người Việt Nam tại CH Séc đều tổ chức Tết cộng đồng và điều này có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của bà con. Tới dự Tết Đoàn viên tại Đại sứ quán, bà con kiều bào cảm nhận sâu sắc bầu không khí ấm cúng, gần gũi như được đón mùa xuân mới ngay tại chính quê hương.

Trong không khí ấm áp của tết cổ truyền, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng mừng Xuân mới Mậu Tuất 2018 với sự có mặt của toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện và gia đình, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cùng đông đảo học sinh, sinh viên và các gia đình Việt kiều đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Cuba.

Phát biểu tại cuộc họp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành đã điểm lại những sự kiện nổi bật trong nước, tại Cuba và trên thế giới trong năm 2017, cũng như các hoạt động chính trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Cuba nhằm thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai dân tộc anh em. Đại sứ Nguyễn Trung Thành cũng đã có buổi gặp mặt trò chuyện riêng với sinh viên và trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các sinh viên Việt Nam có những thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động đoàn niên khóa 2016-2017.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã phát động đóng góp từ thiện chung tay giúp đỡ đồng bào tại quê hương khắc phục những hậu quả nặng nề của các đợt thiên tai trong năm 2017.

Tối 11.2, kiều bào tại thủ đô Bangkok đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức gặp mặt đón năm mới. Tham dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Hải Bằng cùng hơn 600 kiều bào sinh sống tại khu vực thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đánh giá cao các hoạt động của kiều bào tại Thái Lan nói chung và Bangkok nói riêng trong năm vừa qua. Đồng thời, Đại sứ bày tỏ hy vọng trong năm mới, cộng đồng kiều bào sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, giữ gìn các nét văn hóa truyền thống của quê hương, góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập, làm việc tại Hà Lan đã cùng nhau chung vui sự kiện Mừng xuân Mậu Tuất do Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Thị Hoà bày tỏ sự xúc động được cùng cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan, các vị khách quý, người thân và bạn bè cùng nhau gặp mặt đầu xuân để chào mừng Tết cổ truyền của dân tộc. Đại sứ vui mừng thông báo về những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua.

Đề cập đến việc năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hoà bày tỏ vui mừng khi trong nhiều năm qua, khoảng 20.000 người Việt sinh sống tại Hà Lan đã hội nhập thành công. Đại sứ khẳng định đồng bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc và là một động lực phát triển của đất nước, là cầu nối hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Nhấn mạnh hiện có gần 1.200 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hà Lan, Đại sứ đánh giá cao nỗ lực, tinh thần tiên phong và sự sáng tạo của Hội sinh viên và cộng đồng sinh viên trong hoạt động văn hóa-xã hội.

AN BÌNH (Báo Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầm ấm Tết Việt ở nước ngoài