Đàm phán hoà bình Sudan bị đình trệ

17/10/2019 08:29

Các cuộc đàm phán về hoà bình Sudan, được tổ chức tại thủ đô Juba của Nam Sudan, đã bị đình trệ ngày 16.10.


Chính quyền của Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok thất bại trong đàm phán với lực lượng đối lập

Sự việc xảy ra khi Phong trào giải phóng nhân dân Sudan nhánh phía Bắc (SPLM-N), một trong những nhóm vũ trang chủ chốt từ chối đàm phán với chính quyền Khartoum.

Nam Sudan đứng ra tổ chức cuộc đàm phán giữa chính phủ của Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok và đại diện của các nhóm vũ trang từng nổi dậy tại các bang Darfur, Blue Nile và Nam Kordofan.

Đàm phán bắt đầu ngày 14.10, với sự tham dự của lãnh đạo các nước Ethiopia, Ai Cập, Rwanda, Uganda và Nam Sudan. Cuộc gặp ngày 16.10 là lần đầu tiên các bên liên quan làm việc trực tiếp với nhau.

Ông Amar Amoua, Tổng Thư ký SPLM-N, tuyên bố nhóm này sẽ không tiếp tục đàm phán trừ khi quân chính phủ rút khỏi khu vực tranh chấp ở vùng núi Nuba. Nhóm hòa giải Nam Sudan cho biết đang điều tra các cáo buộc của SPLM-N.

Sáng kiến hòa bình cho Sudan được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Omar al-Bashir bị phế truất hồi tháng 4 vừa qua.

Tháng 7 vừa qua, hội đồng quân sự chuyển tiếp nắm quyền lãnh đạo tại Sudan khi đó và liên minh phản kháng "Vì tự do và thay đổi" đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực, theo đó ông Abdalla Hamdoc được chỉ định giữ chức Thủ tướng lãnh đạo chính phủ trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Tuy nhiên, các nhóm vũ trang không ký thỏa thuận tháng 7, do đó chấm dứt xung đột với các nhóm vũ trang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính phủ ông Hamdok trong giai đoạn này.

Trong những năm qua, xung đột giữa Khartoum với các nhóm phiến quân tại Darfur, Nam Kordofan và Blue Nile đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàm phán hoà bình Sudan bị đình trệ