Dàn chân dài của Lương Mạnh Hải có thoát mác bình hoa di động?

08/11/2019 19:13

"Hoa hậu giang hồ" có sự tham gia của dàn chân dài như Minh Tú, Cao Thiên Trang... Đây là thử thách với người làm đạo diễn, kiêm biên kịch, nhà sản xuất như Lương Mạnh Hải.

Với dự án Hoa hậu giang hồ, sẽ khởi chiếu vào ngày 15.11, Lương Mạnh Hải lần đầu làm đạo diễn, nhà sản xuất. Anh cùng lúc đảm đương 3 trọng trách quan trọng nhất là nhà sản xuất, đạo diễn kiêm biên kịch. Đây rõ ràng là một thách thức rất lớn mà nam diễn viên sinh năm 1981 tự đặt ra cho chính mình. Chưa kể, diễn xuất trong phim đều là dàn diễn viên tay ngang, xuất thân từ nghề người mẫu. Vấn đề diễn xuất, truyền tải cảm xúc, thông điệp… sẽ là một bài toán Lương Mạnh Hải cần giải quyết.

Những khen chê khi chân dài đóng phim

Câu chuyện người mẫu, người đẹp lấn sân diễn xuất không hiếm ở cả điện ảnh Việt Nam lẫn quốc tế. Họ có vóc dáng gợi cảm, gương mặt hiện đại, lôi cuốn. Nhìn chung hoàn toàn đáp ứng phần nhìn và là một trong những yếu tố thu hút khán giả, đặc biệt bộ phận người xem trẻ.

Tuy nhiên, diễn xuất của dàn chân dài vẫn là vấn đề gây tranh cãi suốt thời gian dài. Thậm chí nhiều trường hợp bị đánh giá là diễn xuất thảm họa.

Kate Upton hay Emily Ratajkowski đều là những chân dài nổi tiếng, tỏa sáng trên sàn catwalk. Tuy nhiên, khi "tấn công" màn ảnh, dấu ấn duy nhất họ để lại chỉ là ngoại hình bốc lửa.

Kate Upton được mời tham gia phim điện ảnh The other woman năm 2014. Ngay khi phim chưa ra mắt, cô đã thu hút sự chú ý nhờ vóc dáng sexy. Tuy nhiên, diễn xuất của cô bị trang New York Daily News nhận xét như một hình nộm chỉ để khoe ngực "khủng", nhằm mục đích hút khán giả. Diễn xuất của cô non kém dù rất ít thoại và đơn giản.

Ở thị trường Hàn Quốc cũng có nhiều pha lấn sân gây tranh cãi của giới chân dài. Shin Se Kyung đến nay vẫn được mệnh danh “bình hoa di động” vì diễn xuất gượng gạo, ánh mắt đơ, vô hồn, thiếu cảm xúc. Cô xuất thân là người mẫu và đã tham gia nhiều dự án phim nhưng diễn xuất đến nay chưa được cải thiện nhiều.

Dan chan dai cua Luong Manh Hai co thoat mac binh hoa di dong? hinh anh 1

Chân dài đóng phim luôn khiến khán giả tranh cãi về khả năng diễn xuất

Với Hoa hậu giang hồ, hầu hết diễn viên chính đều là người mẫu như Minh Tú, Cao Thiên Trang, Quỳnh Châu, Lily Chen… Vấn đề diễn xuất thực sự là câu hỏi lớn cho khán giả khi đọc các thông tin về phim.

Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận có những diễn viên đã thành công, đi lên từ vai trò người mẫu và được khán giả lẫn giới chuyên môn ghi nhận về mặt diễn xuất, thậm chí đánh giá cao. Maggie Q – đả nữ gốc Việt đã có những ngày tháng khó khăn trên sàn catwalk trước khi tỏa sáng trên màn ảnh. Hay Ngô Thanh Vân cũng xuất phát điểm từ cuộc thi nhan sắc, sàn catwalk mà nay được ghi nhận trong vai trò diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn. Chân dài Thanh Hằng đã góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh, biến hóa ở những dạng vai khác nhau, diễn xuất ngày càng "lên tay". 

Từ đó để thấy người mẫu đóng phim là một thử thách mạo hiểm nhưng cũng đầy mới mẻ, bất ngờ nếu đạo diễn, diễn viên khai thác được tiềm năng của mình.

Dàn chân dài của Lương Mạnh Hải lo lắng khi vào vai

Hoa hậu giang hồ có nhiều cái đầu tiên, chẳng hạn Lương Mạnh Hải lần đầu tiên đảm đương 3 trọng trách và đây cũng bộ phim đầu tiên kể về hậu trường các cuộc thi hoa hậu. Xoay quanh cuộc hoán đổi của 2 chị em song sinh là Lá và Mây (Minh Tú đảm nhận) để bước vào cuộc thi nhan sắc, phim vạch trần những câu chuyện hậu trường, mặt trái đầy bon chen, cạnh tranh đằng sau sự hào nhoáng của cuộc thi nhan sắc. Theo Lương Mạnh Hải, anh chọn những chất liệu có thật để xây dựng kịch bản một cách chân thực nhất.

Minh Tú xuất thân người mẫu, cũng từng đi thi cuộc thi nhan sắc. Nhân vật trong phim hoàn toàn giống công việc của cô ngoài đời. Nhưng với diễn xuất, đưa hình tượng ngoài đời vào thôi chưa đủ, còn cần cảm xúc, sự tinh tế để thể hiện các sắc thái nhân vật. Và Minh Tú thừa nhận cô gặp nhiều khó khăn trong quá trình diễn xuất.

“Tôi diễn theo bản năng. Nhưng đến khi vào set quay, tôi bị rối ở việc chuyển đổi tâm lý nhân vật dẫn đến căng thẳng, thậm chí bật khóc. Sau đó tôi tìm ra bí quyết để mình có thể sống trong nhân vật. Đó là tự nói chuyện với bản thân mình. Cảm xúc của Lá khi bước vào nhà thế nào, rồi Mây cư xử ra sao... tôi đều độc thoại và tưởng tượng ra cảnh đó trên phim. Đạo diễn sẽ nhìn cách tôi diễn và hướng tôi theo ý anh ấy muốn”, cô cho biết.

Dan chan dai cua Luong Manh Hai co thoat mac binh hoa di dong? hinh anh 2
Dàn diễn viên Hoa hậu giang hồ là các người mẫu

“Để hóa thân thành hai nhân vật đó, tôi phải học mọi thứ từ cách nói chuyện, đi hai hàng, những cử chỉ móc mũi, chải đầu, hút thuốc... Có đôi khi tôi còn bị nhầm lẫn tính cách giữa Lá, Mây và cả chính bản thân mình”, người mẫu chia sẻ thêm.

Cao Thiên Trang cũng có những trải nghiệm tương tự Minh Tú trong lần lấn sân điện ảnh.

“Có nhiều người nói ở ngoài mặt tôi ác sẵn nên không cần phải diễn. Nhưng điều đó hoàn toàn không phải. Việc kiểm soát cơ mặt, ngôn ngữ hình thể hay diễn xuất là những điều hoàn toàn mới mẻ với Trang. Nhất là khi kinh nghiệm của tôi với điện ảnh hoàn toàn là số 0”, cô nói.

“Do thiếu kinh nghiệm, tôi gặp khó khăn trong việc nhớ thoại và diễn tả cảm xúc kèm câu nói. Nhiều khi, không hóa thân thành nhân vật mà lại như học vẹt trả bài. Vậy là bị anh Hải mắng. Phân đoạn khó nhất có lẽ là lúc vừa đánh nhau với Lá xong thì bị cô Thu bắt gặp. Lúc đó phải nói rất nhiều thoại và diễn tính cách lươn lẹo kèm chút lo lắng. Tôi diễn đi diễn lại hơn 10 lần cho đoạn này”, chân dài nhớ lại.

“Diễn viên quan trọng nhất là thể hiện được chất của nhân vật”

Hỏi Minh Tú và Cao Thiên Trang về việc làm thế nào để giải quyết những khó khăn trong quá trình diễn xuất, cả hai cho biết Lương Mạnh Hải đã đưa ra nhiều góp ý, hướng dẫn giúp họ phần nào cải thiện. Bên cạnh đó, cặp diễn viên không chuyên cũng nỗ lực tự học thoại, cách diễn xuất vào thời gian rảnh.

“Anh Hải chỉ tôi cách thay đổi cảm xúc trên gương mặt để gây thiện cảm với người khác. Nhiều khi tôi không cười, ai cũng sẽ nghĩ tôi chảnh, nhưng thực ra không phải. Và vì tôi bị đớt giữa chữ D, R và L nên anh Hải còn chỉ tôi một số mẹo để sửa, như là nói chậm lại, thay đổi từ đồng nghĩa để người nghe không thấy khó chịu”, Minh Tú tâm sự.

Người mẫu cho biết Lương Mạnh Hải là người cầu toàn. Thậm chí, trong mắt anh, không có gì là hoàn hảo và Minh Tú chưa bao giờ nhận được lời khen từ đàn anh. “Lúc nào cũng là thiếu cái này, thiếu cái kia”, cô nói. Tuy nhiên, chân dài chia sẻ cô trân quý điều đó bởi những góp ý đó giúp cô nhận ra đâu là khuyết điểm để sửa nếu muốn theo nghiệp diễn.

Dan chan dai cua Luong Manh Hai co thoat mac binh hoa di dong? hinh anh 3
Liệu dàn chân dài có thoát mác "bình hoa di động?"

Về phần Lương Mạnh Hải, anh cho biết không yêu cầu quá khắt khe ở diễn viên. Theo anh điều quan trọng là họ thể hiện được cái chất của nhân vật. Anh chú ý nắm bắt khả năng của từng người để phát huy họ một cách phù hợp nhất.

“Từ khi casting cho tới những buổi tập luyện cùng nhau, tôi hiểu cá tính và khả năng của từng người. Ai là người nhanh thuộc thoại, ai là người hay quên, ai là người giữ tâm lý lâu, ai là người khóc nhanh, ai la hét giỏi… Mình phải quan sát rất kỹ để biết cách làm việc với họ một cách chi tiết. Công việc gì cũng vậy, khó để chọn được mọi thứ hoàn hảo, đúng như ý mình”, anh nói.

Anh thừa nhận việc chỉ đạo diễn xuất với một dàn diễn viên mới lần đầu tiên đóng phim điện ảnh khiến bản thân vất vả, áp lực nhưng bù lại Lương Mạnh Hải cảm thấy thích thú vì có những điều bất ngờ.

Lương Mạnh Hải nói thêm về tiêu chí chọn diễn viên: “Tôi không có trong đầu khái niệm diễn viên chuyên nghiệp hay không chuyên, đào tạo hay không đào tạo. Diễn viên là diễn viên. Những buổi thử vai giúp tôi chọn được những cô gái hợp vai nhất, dù chưa chắc là người giỏi nhất. Vì người giỏi nhất chắc gì hợp vai”.

“Phim này tôi casting rất dài ngày vì có những diễn viên tôi phải cast lại mấy lần rồi mới quyết định giao vai. Có những ngày, tôi chỉ cast một người mẫu vì tôi cảm giác cô ấy hợp với một nhân vật trong kịch bản. Tôi sợ mình bỏ sót những cô gái sáng giá. Thực tế, tôi có mời cả những nữ diễn viên rất nổi tiếng lên casting nhưng họ không phù hợp”, đạo diễn nhấn mạnh.

Theo Zing.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dàn chân dài của Lương Mạnh Hải có thoát mác bình hoa di động?