Đảng thân Bắc Kinh chiếm cơ quan lập pháp ở Đài Loan, ẩu đả nổ ra

29/06/2020 16:40

Các thành viên Quốc Dân đảng - vốn có lập trường thân Bắc Kinh - đã chiếm tòa nhà lập pháp viện Đài Loan trong hơn 12 tiếng đồng hồ...


Các thành viên Quốc Dân đảng tiếp tục chiếm tòa nhà lập pháp viện Đài Loan ngày 29.6. Các thành viên đảng Dân Tiến đã tìm cách đi vào bên trong và hai bên đã đụng độ với nhau, trong đó một số người sử dụng bột trắng tấn công đối phương

Ngày 29.6, cảnh ẩu đả đã nổ ra tại lập pháp viện (tức cơ quan lập pháp) của Đài Loan khi các nghị sĩ từ đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái Anh Văn tìm cách vượt qua các chướng ngại vật do các thành viên Quốc Dân đảng đối lập dựng lên.

Trước đó, một nhóm hơn 20 nghị sĩ của Quốc Dân đảng đã chiếm tòa nhà lập pháp viện qua đêm để phản đối những gì mà theo họ là sự "độc đoán" của chính quyền bà Thái Anh Văn.

Quốc Dân đảng nói rằng họ phản đối Đảng Dân Tiến cầm quyền và lãnh đạo Thái Anh Văn khi ép buộc thông qua các dự luật cũng như việc bà Thái bổ nhiệm trợ lý thân cận Trần Cúc làm lãnh đạo giám sát viện - một trong 5 viện của chính quyền Đài Loan, có nhiệm vụ giám sát các viện còn lại.

"Năm nay, chính quyền bà Thái Anh Văn đã trở nên độc đoán hơn trước đây. Sự cố chấp của bà Thái Anh Văn khiến Quốc Dân đảng không còn cách nào khác ngoài chiếm giữ lập pháp viện để tẩy chay" - Quốc Dân đảng cho biết trong một tuyên bố.


Các thành viên Quốc Dân đảng chặn lối vào phòng họp chính của lập pháp viện Đài Loan

Các nghị sĩ này đã bắt đầu cuộc biểu tình ở lập pháp viện Đài Loan hôm 28.6 và ở lại qua đêm trong tòa nhà. Họ dùng ghế và dây xích để chặn lối vào phòng họp chính. Theo Hãng tin CNA của Đài Loan, tính đến 7h sáng 29.6, họ đã chiếm tòa nhà hơn 12 giờ.

Tuy nhiên, sáng cùng ngày, các nghị sĩ Đảng Dân Tiến tìm cách đi vào bên trong. Sau đó các nghị sĩ hai bên đã ẩu đả, la hét, dùng bột trắng tấn công đối phương.

Cả Đảng Dân Tiến và văn phòng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đều lên án hành động chiếm giữ lập pháp viện của Quốc Dân đảng. Đảng Dân Tiến nói rằng Quốc Dân đảng đang làm "trò hề".

Theo Hãng tin Reuters, các vụ ẩu đả và biểu tình ngay trong tòa nhà lập pháp viện Đài Loan không phải là chuyện hiếm thấy. 

Năm 2014, trong các cuộc biểu tình có tên "Phong trào Hoa hướng dương", hàng trăm sinh viên đã chiếm tòa nhà lập pháp viện Đài Loan nhiều tuần để yêu cầu chính quyền minh bạch hơn và bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng kinh tế, chính trị ngày càng tăng của Bắc Kinh tại đảo Đài Loan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng thân Bắc Kinh chiếm cơ quan lập pháp ở Đài Loan, ẩu đả nổ ra