"Đầu sỏ" vụ 39 người Việt chết trong container bị dẫn độ sang Anh

13/06/2020 06:21

Một tòa án ở Ireland ngày 12.6 đã đồng ý dẫn độ Ronan Hughes sang Anh để đối mặt với các cáo buộc ngộ sát liên quan tới cái chết của 39 người Việt trong xe container ở hạt Essex năm 2019.

Đầu sỏ vụ 39 người Việt chết trong container bị dẫn độ sang Anh - Ảnh 1.

Ronan Hughes được cho là "đầu sỏ" trong đường dây buôn người dẫn tới cái chết của 39 người Việt ở Anh vào ngày 23.10.2019 - Ảnh: PA và AFP

Ngày 12.6, một tòa án ở Ireland đã phê chuẩn dẫn độ sang Anh Ronan Hughes, người đàn ông được cho là "đầu sỏ" trong đường dây buôn người dẫn tới cái chết của 39 người Việt trong xe container ở Anh năm ngoái, theo Hãng tin AFP.

"Tòa án sẽ ra lệnh giao Ronan Hughes cho Vương quốc Anh" - thẩm phán Paul Burns tại tòa án hình sự Dublin ở Ireland thông báo.

Ronan Hughes, người Bắc Ireland 40 tuổi, bị bắt theo lệnh truy nã toàn châu Âu, với 39 cáo buộc tội danh ngộ sát và 1 cáo buộc tội danh âm mưu hỗ trợ hoạt động nhập cư bất hợp pháp. Các công tố viên từng nói với tòa án rằng Ronan Hughes đã "tổ chức và kiểm soát các tài xế".

Tại phiên xét xử, Hughes mặc áo có mũ trùm đầu, đeo khẩu trang dự phiên tòa và im lặng khi thẩm phán ra phán quyết dẫn độ.

Các luật sư bào chữa của Hughes đã phản đối dẫn độ. Họ tuyên bố rằng có sự mơ hồ về khu vực lãnh thổ xảy ra hành vi phạm tội và quyền pháp lý của Anh.

Tuy nhiên, thẩm phán Paul Burns nói: "Tôi không thấy có sự mơ hồ nào cả". Ông nói "âm mưu có thể vượt qua các biên giới quốc gia" và dẫn lại bằng chứng khám nghiệm tử thi cho thấy 39 nạn nhân chết sau khi container họ trốn bên trong được đưa vào lãnh thổ Anh.

Trong khi đó, luật sư Ronan Kennedy nói rằng Ronan Hughes cho biết anh ta muốn được giao cho phía nhà chức trách Anh "càng sớm càng tốt". Ronan Hughes đã bị giam và dự kiến được đưa tới Anh trong vòng 10 ngày kể từ lúc lệnh dẫn độ có hiệu lực vào ngày 15.6.

Thời gian qua, nhiều người - gồm tài xế xe tải người Bắc Ireland Maurice Robinson (25 tuổi) - đã bị bắt và buộc tội ở Anh, Pháp và Bỉ liên quan đến vụ 39 người Việt chết trong container năm ngoái. Hồi tháng 4, Robinson đã nhận 39 tội danh ngộ sát tại tòa hình sự ở London.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Đầu sỏ" vụ 39 người Việt chết trong container bị dẫn độ sang Anh