Dự tiệc linh đình của con trai Thủ tướng, nhiều quan chức Nhật bị phạt

23/02/2021 14:34

Con trai lớn của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thường xuyên mở tiệc xa xỉ để chiêu đãi các quan chức Bộ Truyền thông và nay 11 người đối mặt với hình phạt vì vi phạm đạo đức công chức.


Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cũng bị chỉ trích vì bê bối con trai đãi tiệc các quan chức Bộ Truyền thông. Ảnh: REUTERS

Seigo Suga, con trai ông Suga, làm việc cho công ty truyền hình vệ tinh Tohokushinsha Film nên có mối quan hệ thân thiết với các quan chức Bộ Truyền thông Nhật Bản. Công ty này đã mời 13 quan chức của bộ dự tổng cộng 39 sự kiện tiệc tùng, trong đó con trai Thủ tướng Suga dự 21 sự kiện, theo báo Nikkei ngày 23.2.

Các bữa tiệc tiêu tốn đến 600.000 yen, khoảng 5.700 USD. Một số quan chức như Thứ trưởng Yasuhiko Taniwaki phụ trách điều phối chính sách không chỉ được mời dự tiệc mà còn nhận quà cáp và tiền taxi.

Công ty Tohokushinsha chuyên sản xuất chương trình truyền hình, phim và quản lý 10 kênh truyền hình vệ tinh. Do công ty này nhận giấy phép hoạt động từ Bộ Truyền thông Nhật Bản, các bữa tiệc đi ngược với các quy định của chính phủ về xung đột lợi ích.

Bộ Truyền thông Nhật sẽ đề xuất hình phạt cho 11 quan chức lên ủy ban đánh giá đạo đức công chức trong tuần này. Một số người sẽ không bị phạt như bà Makiko Yamada, thứ trưởng của bộ, vì đã không còn làm việc tại đây.

"Nhiều công chức vi phạm quy định đạo đức và con trai tôi cũng liên quan. Tôi thành thật xin lỗi", Thủ tướng Suga nói ngày 22.2. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết ông đã khuyên con trai "giữ khoảng cách" với Bộ Truyền thông khi vào làm cho Công ty Tohokushinsha.

Ông rất ngạc nhiên trước số lượng bữa tiệc chiêu đãi các quan chức của bộ này và đã kêu gọi mở cuộc điều tra.

Dù Bộ Truyền thông Nhật Bản khẳng định vụ bê bối không làm ảnh hưởng đến chính sách của bộ, ông Suga vẫn vấp phải nhiều chỉ trích từ các chính trị gia đối lập. Thời gian qua, tỉ lệ ủng hộ đối với ông đã sụt giảm trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng và lo ngại về việc tổ chức Olympic Tokyo vào mùa hè này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự tiệc linh đình của con trai Thủ tướng, nhiều quan chức Nhật bị phạt