Đụng độ binh sỹ Israel tại Gaza, ít nhất 60 người Palestine bị thương

27/04/2019 11:38

Theo Tân Hoa Xã, ít nhất 60 người biểu tình Palestine đã bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel ngày 26.4 tại miền đông Dải Gaza, giáp giới với Israel.

Binh sỹ Israel bắn đạn hơi cay về phía người biểu tình Palestine trong cuộc đụng độ tại khu vực biên giới Israel và Dải Gaza ngày 19.4. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời báo giới, người phát ngôn Cơ quan Y tế tại Gaza Ashraf al-Qedra cho biết những người bị thương, trong đó có 19 trẻ em, một nhân viên y tế và một phóng viên ảnh địa phương, đã phải nhập viện.

Ít nhất 25 người bị thương do trúng đạn của lực lượng Israel, trong khi hàng chục người khác được điều trị do hít phải hơi cay.

Các cuộc đụng độ này xảy ra trong các cuộc biểu tình chống Israel hằng tuần vốn bắt đầu từ năm ngoái. Trước đó, những người tổ chức biểu tình đã hối thúc người dân Dải Gaza tham gia hoạt động phản đối Israel vào tuần thứ 56 liên tiếp cũng như kêu gọi chấm dứt sự chia rẽ trong nội bộ Palestine.

Sự chia rẽ kéo dài từ năm 2007 khi đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kiểm soát khu Bờ Tây trong khi phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Việc Israel phong tỏa Gaza và sự chia rẽ nội bộ nói trên đã tác động tiêu cực đến đời sống của người dân Palestine, chủ yếu tại vùng lãnh thổ này.

Tháng 3.2018, các cuộc tuần hành, biểu tình đã bùng phát tại Gaza nhằm hối thúc Israel chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài 12 năm đối với vùng lãnh thổ này. Ước tính 272 người Palestine đã thiệt mạng và 16.700 người bị thương trong các cuộc đụng độ.

Mặc dù Liên hợp quốc, Ai Cập và Qatar đang nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Israel và các phe phái do Hamas đứng đầu, song các nhà tổ chức biểu tình vẫn kêu gọi người dân xuống đường hàng tuần cho đến khi lệnh phong tỏa của Israel được dỡ bỏ.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đụng độ binh sỹ Israel tại Gaza, ít nhất 60 người Palestine bị thương