Gần 3 triệu du khách đổ về Bắc Kinh, Thượng Hải

03/05/2020 14:56

Từ Mỹ tới châu Âu và châu Á, người dân tại nhiều khu vực trên thế giới đang ra đường nhiều hơn sau khi chính phủ các nước nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội vốn để kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Theo ghi nhận của hãng tin AP ngày 3.5, người Trung Quốc đang đổ về các địa điểm du lịch vốn đa phần mới được mở cửa trở lại. Đây là giai đoạn nghỉ lễ, cũng là lúc người Trung Quốc bắt đầu quay về với nhịp sinh hoạt bình thường sau các lệnh phong tỏa.

Gần 1,7 triệu người đã tới các công viên ở thủ đô Bắc Kinh trong vòng 2 ngày đầu tháng 5, trong khi các địa điểm du lịch ở TP Thượng Hải đón hơn 1 triệu du khách, theo Tân Hoa xã. Nhiều địa điểm hiện còn giới hạn số lượng khách du lịch mỗi ngày ở mức từ 30% sức chứa trở xuống.

Tại các nơi khác, người dân vẫn đeo khẩu trang mọi nơi, từ người chạy bộ ở Tây Ban Nha cho tới du khách đi biển tại miền nam nước Mỹ.

Người dân đeo khẩu trang và tập trung đông nghịt ở khu vực gần sông Hoàng Phố (Thượng Hải, Trung Quốc) trong ngày Quốc tế lao động 1.5

Hàn Quốc sắp nới lỏng giãn cách xã hội 

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun ngày 3.5 cho biết nước này sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, bắt đầu từ ngày 6.5, trong đó cho phép một phần doanh nghiệp mở cửa trở lại sau khi phải đóng để đối phó COVID-19. 

Theo ông Chung, chính phủ sẽ cho phép doanh nghiệp khởi động trở lại các cơ sở sản xuất trong nhiều giai đoạn, ngoài ra sẽ cho phép người dân tụ tập và tổ chức các sự kiện, đảm bảo họ tuân thủ các hướng dẫn phòng lây nhiễm.

Singapore có thêm 657 ca

Bộ Y tế Singapore ngày 3.5 cho biết nước này có thêm 657 ca COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 18.205. Singapore cũng cho biết đa số các ca nhiễm mới là công nhân tại các ký túc xá cho lao động nhập cư.

Philippines dừng mọi chuyến bay hành khách và thương mại

Philippines đã tạm thời dừng mọi chuyến bay chở khách và thương mại đến và đi khỏi nước này, bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 3-5. Nhà chức trách cho biết đây là nỗ lực nhaw chống lại sự lây lan của virus corona chủng mới gây COVID-19.

Tuy nhiên lệnh cấm này không nhắm vào các chuyến bay mang mục đích đặc biệt, phục vụ công tác chống dịch. Trong một tuyên bố đêm 2-5, Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila cho biết “các chuyến bay chở hàng, vật tư y tế và bảo trì vẫn không bị ảnh hưởng”.

Philippines hiện có 8.928 trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19, với 604 trường hợp tử vong vì bệnh do virus này.

Thái Lan nới lỏng, cho phép bán bia rượu 

Thái Lan đã bắt đầu nới lỏng một số quy định giãn cách xã hội vì COVID-19 sau khi số ca nhiễm ở nước này tiếp tục giảm. Tại thủ đô Bangkok và nhiều tỉnh khác, chính quyền có thể cân nhắc mở cửa một số doanh nghiệp và nới lỏng các quy định trong cuộc sống thường ngày, bao gồm việc cho phép bán rượu bia vốn dĩ bị cấm trước đó, theo cơ quan du lịch Thái Lan (TAT). 

Cụ thể từ ngày 3.5, khách sạn được phép bán đồ ăn, thức uống. Các sân bay, ga tàu, trạm xe buýt, bệnh viện, nhà hàng và cửa hàng rượu bia, cửa hàng tiện lợi… có thể mở cửa. Tuy nhiên các quán rượu, quán bar chỉ có thể mở cửa bán… mang đi. Người dân theo đó có thể mua rượu, bia, nhưng phải uống tại nhà. 

Một lệnh giới nghiêm từ 10 giờ đêm tới 4 giờ sáng vẫn còn hiệu lực. Các lệnh cấm dành cho “khu vực nguy cơ truyền nhiễm cao” như rạp chiếu phim, sở thủ, công viên nước, hồ bơi công cộng, phòng tập thể hình hay cơ sở làm đẹp vẫn tiếp tục.

Dịch COVID-19 chiều 3-5: Gần 3 triệu du khách đổ về Bắc Kinh, Thượng Hải - Ảnh 4.
Người dân mua sắm ở Bangkok, Thái Lan ngày 3.5

Tình hình tại Nga và Pakistan tiếp tục đáng lo ngại

Dù nhiều nơi đang mở cửa trở lại, một thực tế là đại dịch COVID-19 vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Ở Nga hay Pakistan, số ca nhiễm tiếp tục tăng với số lượng kỉ lục tính trong một ngày.

Pakistan ghi nhận thêm gần 1.300 ca nhiễm mới trong ngày 2.5, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 18.000. Chính phủ Pakistan trước đó khẳng định nước này có thể nới lỏng các biện pháp kiểm soát, nhưng giới bác sĩ được cho đã yêu cầu lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn để đảm bảo bệnh viện không quá tải, theo AP.

Ở Nga, thủ đô Matxcơva cân nhắc xây dựng bệnh viện dã chiến tại các trung tâm thể thao và khu mua sắm. Nga đã ghi nhận khoảng 125.000 ca nhiễm virus Corona chủng mới, với hơn 1.200 trường hợp tử vong tính tới nay.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 3 triệu du khách đổ về Bắc Kinh, Thượng Hải