Google vướng vào vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong nhiều thập kỷ

20/10/2020 23:09

Ngày 20.10, Chính phủ Mỹ đã chính thức khởi kiện tập đoàn công nghệ Google trong một vụ kiện chống độc quyền được xem là lớn nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.


Biểu tượng Google tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cáo trạng của tòa, có 11 bang tại nước Mỹ (gồm Arkansas, Florida, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, South Carolina và Texas) tham gia vụ kiện này.

Các báo The Wall Street Journal và The New York Times cho biết Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Google - đặt trụ sở tại bang California - hành xử độc quyền bất hợp pháp nhằm bảo vệ vị trí độc tôn của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên mạng Internet.

Theo các báo trên, Google bị cáo buộc vi phạm pháp luật khi sử dụng quyền lực thị trường để làm chệch hướng các đối thủ, cụ thể là vi phạm pháp luật trong cách đối xử với các đối thủ trong hoạt động kinh doanh quảng cáo cũng như công cụ tìm kiếm trên mạng Internet, tìm cách gây bất lợi cho đối thủ để công cụ tìm kiếm của mình ở thế thượng phong và sử dụng quyền lực thị trường để bán thêm nhiều quảng cáo.

Động thái trên diễn ra sau nhiều tháng các cơ quan chức năng Mỹ tiến hành điều tra chống độc quyền ở cấp bang và liên bang nhằm đánh giá sức mạnh của "đại gia" công nghệ này.

Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng đồng thời tiến hành các cuộc điều tra tương tự với hoạt động của các tập đoàn lớn khác như Amazon, Facebook và Apple.

Vụ kiện được cho là có thể kéo dài nhiều năm và hiện chưa rõ Chính phủ Mỹ sẽ tìm kiếm giải pháp nào cho vụ kiện này. Tuy nhiên, vụ kiện có thể buộc Google thay đổi phương thức kinh doanh hoặc phá vỡ các phân khúc thị trường của "đế chế" này.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa bình luận gì về thông tin trên, song đã lên kế hoạch họp báo vào chiều 20.10 (giờ địa phương). Google cũng chưa đưa ra bình luận gì.

Trong khi đó, một nhóm các tổng chưởng lý do Tổng chưởng lý bang Texas đứng đầu sẽ đệ đơn kiện Google trong một vụ việc khác sớm nhất vào tháng 11 tới, tập trung vào mảng quảng cáo kỹ thuật số. Ngoài ra, một nhóm do Tổng chưởng lý bang Colorado đứng đầu cũng đang dự tính kiện Google.

Doanh thu của Google trong năm 2019 đạt 162 tỷ USD, hơn cả thu ngân sách của Hungary.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google vướng vào vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong nhiều thập kỷ