Hai bộ trưởng, một loạt quan chức Mỹ từ chức sau bạo loạn tại Đồi Capitol

08/01/2021 10:26

Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos nộp đơn từ chức lên Tổng thống Donald Trump tối 7.1 (giờ Mỹ), là thành viên thứ hai trong nội các rời khỏi chính quyền sau Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao.


Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos. Ảnh: AFP

Trong đơn từ chức gửi lên ông Trump, bà DeVos thông báo sẽ rời Bộ Giáo dục từ ngày 8.1 (giờ Mỹ). Bà nhấn mạnh thay vì được nhớ đến vì những thành tựu đã làm được cho người dân, chính quyền của Trump sẽ bị nhớ tới vì sự hỗn loạn ở Đồi Capitol (tòa nhà Quốc hội).

"Đó là một sự vô lương tâm đối với đất nước này" - Bộ trưởng Giáo dục Mỹ khẳng định.

Theo báo New York Times, bà DeVos là một trong những bộ trưởng đầu tiên trong chính quyền Trump lên án cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội.

Bà nhấn mạnh chuyển giao quyền lực trong hòa bình là điều khiến nước Mỹ khác những "nền cộng hòa củ chuối" khác, tuyên bố ý chí của nhân dân phải được thực hiện.

Bà DeVos là một trong những quan chức tại nhiệm lâu nhất trong chính quyền Trump. Bà được ông đề cử vào ngày 23.11.2016 và được Thượng viện phê chuẩn vào ngày 7.2.2017.

Bà DeVos là bộ trưởng thứ hai của chính quyền Trump từ chức, sau Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao. Một quan chức Bộ Giao thông cho biết bà Chao sẽ chấm dứt vai trò vào ngày 11.1 tới do lo ngại việc từ chức ngay lập tức sẽ gây xáo trộn việc công.

Một loạt quan chức cấp thấp hơn bộ trưởng và cố vấn Nhà Trắng đã từ chức trong ngày 6 và 7.1 để phản đối vụ bạo loạn ở Đồi Capitol. Truyền thông Mỹ, các chính trị gia Dân chủ và số ít chính trị gia Cộng hòa nhấn mạnh những kẻ gây rối là người ủng hộ ông Trump.

Tính đến thời điểm hiện tại, danh sách từ chức đã có tên phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger, cố vấn Nhà Trắng phụ trách vấn đề Nga và châu Âu Ryan Tully, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Matthews, chánh văn phòng đệ nhất phu nhân Stephanie Grisham.

Theo Reuters, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ rút đề cử bộ trưởng an ninh nội địa đối với ông Chad Wolf. Ông Wolf hiện là quyền bộ trưởng bộ này và đã kêu gọi tổng thống lên án cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai bộ trưởng, một loạt quan chức Mỹ từ chức sau bạo loạn tại Đồi Capitol