Hàn Quốc tạm dừng bầu cử quốc hội sớm ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ

27/03/2020 12:44

Đây là lần thứ 2 Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc có động thái này sau khi quyết định dừng công tác chuẩn bị cho bầu cử sớm tại Tổng lãnh sứ quán Hàn Quốc ở Vũ Hán ngày 16.3 vừa qua.

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại một điểm bầu cử ở Seoul, Hàn Quốc ngày 13.6.2018

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) đã đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị bỏ phiếu sớm giành cho công dân ở nước ngoài trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 15/4 ở 23 địa điểm thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng số 176 cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc ở nước ngoài.

Trong bối cảnh chủng mới của SARS-CoV-2 gây ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lan rộng trên quy mô toàn cầu, đây là lần thứ hai NEC có động thái này sau khi quyết định dừng công tác chuẩn bị cho bầu cử sớm tại Tổng lãnh sứ quán Hàn Quốc ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 16.3 vừa qua.

Công tác chuẩn bị bầu cử sớm tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc ở Italy, Đức, Tây Ban Nha, Ireland, Anh, Kyrgyzstan, Pháp, Ghana, Cộng hòa Nam Phi, Nepal, Ấn Độ, Papua New Guinea, Philippines, Ecuador, Honduras, và Colombia sẽ được tạm dừng cho đến ngày 6.4 tới.

Điều này đồng nghĩa với việc 18.392 cử tri Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc ở các khu vực này sẽ không được tham gia bỏ phiếu sớm trước ngày tổng tuyển cử.

Ngoài ra, NEC cũng quyết định rút ngắn thời gian bỏ phiếu còn tối đa 6 ngày tại 52 cơ quan đại diện ngoại giao ở những quốc gia mà dịch COVID-19 không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, NEC cũng đang tính đến khả năng sẽ quyết định dừng bỏ phiếu sớm ở một số nơi khác nếu tình hình tiếp tục trở nên tồi tệ hơn (bao gồm cả miền Đông nước Mỹ).

Mặc dù NEC giải thích đây là “biện pháp bất khả kháng,” song việc ủy ban này đưa ra quyết định trước thời điểm diễn ra bầu cử sớm ở nước ngoài chỉ 5 ngày đã làm dấy lên những tranh cãi ở trong nước về việc “xâm phạm quyền tham gia bầu cử” của công dân ở nước ngoài.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tạm dừng bầu cử quốc hội sớm ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ