Hàng hóa Hong Kong xuất sang Mỹ sẽ phải gắn nhãn "sản xuất tại Trung Quốc"

11/08/2020 17:21

Hàng hóa tại Hong Kong xuất khẩu sang Mỹ sẽ phải gắn nhãn "sản xuất tại Trung Quốc" từ ngày 25.9, theo một dự thảo thông báo mới đây của chính quyền Mỹ.


Hàng hóa Hong Kong xuất sang Mỹ sẽ phải gắn mác "sản xuất tại Trung Quốc" từ 25.9

Động thái này sẽ khiến các công ty Hong Kong phải chịu cùng mức thuế mà Mỹ đang áp đặt với các nhà xuất khẩu Trung Quốc đại lục trong bối cảnh 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang chìm trong cuộc chiến thương mại.

Theo thông báo được công bố trên Văn phòng đăng ký Liên bang Mỹ hôm 11.8, 45 ngày sau ngày công bố, hàng hóa Hong Kong sẽ phải gắn nhãn để chỉ rõ xuất xứ của chúng là từ Trung Quốc.

Quyết định này xuất phát từ việc "Hong Kong không còn đủ tự chủ để biện minh cho sự đối xử khác biệt trong mối quan hệ với Trung Quốc", thông báo cho hay.

Hồi giữa tháng 7, Tổng thống Trump ký sắc lệnh tước những ưu đãi thương mại của Hong Kong và ký thành luật Đạo luật Tự trị Hong Kong được Quốc hội Mỹ thông qua đầu tháng. 

Vào tháng 5, nhà lãnh đạo cũng chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình loại bỏ chính sách ưu đãi Hong Kong sau khi Bắc Kinh xúc tiến áp đặt luật an ninh quốc gia mới cho đặc khu này. 

Động thái mới của Mỹ được cho là sẽ giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế đang gặp khó khăn của Hong Kong. Hàng hóa nếu không tuân thủ quy định mới sẽ phải đối mặt với mức thuế trừng phạt 10% tại các cảng của Mỹ. 

Trong nhiều năm qua, Hong Kong hưởng lợi lớn từ quan hệ thương mại đặc biệt với Mỹ. Theo thống kê, Theo tuyên bố, từ 2009-2018, thặng dư thương mại giữa Mỹ và Hong Kong là lớn nhất trong tất cả các đối tác của Washington. 

Tuy nhiên, từ tháng 1 tới tháng 5.2020, xuất khẩu từ Hong Kong sang Mỹ giảm 22,3% về khối lượng so với 1 năm trước đó. 

Hiện tại, Mỹ đang áp mức thuế quan riêng với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Việc bổ sung hàng hóa sản xuất tại Hong Kong sẽ mở rộng điều này mặc dù không đáng kể, theo SCMP.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng hóa Hong Kong xuất sang Mỹ sẽ phải gắn nhãn "sản xuất tại Trung Quốc"