Hàng trăm chiếc ghế trong chính quyền Tổng thống Biden vẫn bỏ trống

23/03/2021 17:16

Nội các của Tổng thống Joe Biden gần như hoàn thiện. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những “viên gạch nền móng” đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Biden vì vẫn còn hàng trăm vị trí đang để trống.


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Atlanta ngày 19.3. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết Tổng thống Biden vẫn còn khoảng 1.250 đề xuất nhân sự chờ phê duyệt của Thượng viện. Những chức vụ này ở nhiều bậc, từ người đứng đầu Ủy ban Hưu trí Đường sắt cho đến các ghế thứ trưởng và trợ lý bộ trưởng…

Theo tổ chức Đối tác vì Dịch vụ công, Thượng viện đang xem xét 39 đề cử và 466 chiếc ghế trống khác vẫn chưa có tên người được đề cử. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã lên kế hoạch bỏ phiếu trong tuần này để thông qua đề cử ông Vivek Murthy cho vị trí Tổng Y sĩ và bà Rachel Leland Levine với chiếc ghế trợ lý bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh… Nhiều chức vụ khác được Thượng viện đặt lịch trình thông qua từ nay cho đến giữa tháng 4.

Thượng viện Mỹ đã thông qua chức Bộ trưởng Lao động của ông Marty Walsh vào ngày 22.3. Tuy nhiên, Thượng viện vẫn chưa có động thái nào với đề cử ông Eric Lander là cố vấn khoa học cho Tổng thống Biden. Nhà Trắng cũng chưa đề cập cái tên được bổ nhiệm cho vị trí đứng đầu văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB).

Các vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á đã gây tranh cãi về luật sở hữu súng đạn Mỹ và Tổng thống Biden vẫn chưa đề cử nhân vật đứng đầu Cục Quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ Mỹ (ATF). Ngoài ra, làn sóng người nhập cư tại biên giới giữa Mỹ và Mexico cũng hình thành nhiều vấn đề thách thức. Trong khi đó, Tổng thống Biden chưa đề cử nhân vật đứng đầu 3 cơ quan then chốt liên quan đến vấn đề nhập cư là: Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, Sở Nhập tịch và Di trú Mỹ cùng Sở Di trú và Hải quan Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chưa nhắc đến cụ thể nhân vật ông sẽ chọn để lãnh đạo Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) – cơ quan đóng vai trò quan trọng thông qua vaccine và phương pháp điều trị đối với COVID-19.

AP đánh giá, tiến độ xây dựng bộ máy chính quyền của Tổng thống Biden khá chậm so với những người tiền nhiệm George W. Bush và Bill Clinton. Về phần mình, đội ngũ của Tổng thống Biden viện dẫn nguyên nhân là sự thiếu hợp tác của các quan chức chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump trong quá trình chuyển giao.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm chiếc ghế trong chính quyền Tổng thống Biden vẫn bỏ trống