Hoàng Chi Phong bị cảnh sát Hong Kong bắt

24/09/2020 19:28

Hoàng Chi Phong bị bắt ngày 24.9 với cáo buộc tham gia một cuộc tụ tập bất hợp pháp vào năm ngoái. Việc bắt giữ diễn ra chỉ vài tháng sau khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực.

Hoàng Chi Phong - Ảnh: SCMP

Theo Hãng tin AFP, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), đồng sáng lập Đảng Demosisto đã bị giải tán ở Hong Kong, thông báo về việc bị bắt trên Twitter hôm nay 24.9.

Hoàng Chi Phong cho biết anh bị bắt lúc 13 giờ ngày 24.9 (giờ địa phương) khi đến trình diện tại đồn cảnh sát trung tâm Hong Kong. "Vụ bắt giữ liên quan tới việc tham gia một cuộc tụ tập không được cấp phép vào ngày 5.10 năm ngoái", Hoàng Chi Phong cho biết. 

Cảnh sát cũng cáo buộc anh vi phạm luật cấm đeo khẩu trang trong lúc tham gia biểu tình.

Theo báo South China Morning Post, một người khác tên Koo Sze-yiu cũng bị bắt vì liên quan tới cuộc biểu tình vào ngày 5.10.2019. Người này đã được đưa tới đồn cảnh sát Cheung Sha Wan. 

Phía cảnh sát xác nhận việc bắt giữ hai người trên và nói rằng hai người này bị cáo buộc "cố tình tham gia một cuộc tụ tập không được cấp phép". Họ cho biết hai người bị bắt dự kiến xuất hiện tại tòa án vào ngày 30.9.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài tháng sau khi luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong có hiệu lực. Luật mới hình sự hóa 4 tội danh gồm: lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với các lực lượng bên ngoài để phá hoại an ninh quốc gia.

Hồi cuối tháng 8, Hãng tin AFP cho biết cảnh sát Hong Kong đang dùng tới "chứng cứ" là những phát ngôn và hành động trong quá khứ khi bắt giữ những người chỉ trích chính quyền, dù trước đó có thông tin luật không mang tính hồi tố.

Phân tích chi tiết từ hơn 20 vụ bắt giữ đến nay ở Hong Kong cho thấy những hành động - gồm các bài viết đăng trên mạng và các bài phát biểu chính trị - có từ trước khi luật được ban hành đã trở thành một phần quan trọng của các cuộc điều tra, giúp cảnh sát có được lệnh khám xét, tiến hành các cuộc đột kích và bắt người.

"Họ sẽ tìm lại lịch sử của bạn và tìm kiếm các mối liên kết" - một luật sư giấu tên tham gia vào các cuộc điều tra liên quan luật an ninh quốc gia ở Hong Kong nói với Hãng tin AFP.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Chi Phong bị cảnh sát Hong Kong bắt