Hong Kong tạm giam thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong

23/11/2020 15:02

​Hong Kong tạm giam thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong sau khi Wong nhận tội tổ chức, xúi giục tụ tập trái phép, có thể đối mặt án tù 3 năm.

Tại phiên tòa sáng nay 23.11, Joshua Wong cùng hai nhà hoạt động Agnes Chow và Ivan Lam nhận tội tổ chức, xúi giục tụ tập trái phép gần trụ sở cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền năm ngoái. Cả ba hiện đều bị tạm giam.

Trước khi bị nhân viên an ninh đưa khỏi phòng xử, Wong hét lên: "Mọi người hãy kiên định! Cố lên".

Từ trái qua phải: Agnes Chow, Ivan Lam và Joshua Wong trả lời báo chí trước phiên tòa sáng 23.11. Ảnh: AFP

Wong không nhận tội với cáo buộc thứ ba là cố ý tham gia tụ tập trái phép sau khi bên công tố không đưa ra bằng chứng. Wong hiện đối mặt án tù 3 năm và bản án sẽ được công bố chiều 2.12.

"Có lẽ giới chức muốn tôi ở tù hết kỳ này đến kỳ khác", Wong cho biết trong một tuyên bố trước khi vào phòng xử án.

Hàng chục người ủng hộ bên ngoài tòa án hô vang các khẩu hiệu, như "Hãy thả Joshua Wong, Agnes Chow, Ivan Lam!".

Wong còn phải đối mặt với cáo buộc tham gia tụ tập trái phép vào tháng 10.2019 và ngày 4.6.2020.

Wong, 24 tuổi, trở thành thủ lĩnh của phong trào biểu tình "ô dù" do sinh viên lãnh đạo vào năm 2014 nhằm phản đối Bắc Kinh can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử Trưởng đặc khu Hong Kong năm 2017. Phong trào được gọi là biểu tình "ô dù" do người tham gia mang theo ô để che mưa, nắng và bảo vệ trước hơi cay.

Joshua Wong thành lập Đảng Demosisto năm 2016 và cho biết một trong những mục tiêu của đảng này là đòi quyền tự quyết cho đặc khu Hong Kong sau năm 2047. Đây là thời điểm hết hiệu lực của Tuyên bố chung Trung - Anh, trong đó quy định Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý và tiền tệ riêng, độc lập với Trung Quốc đại lục theo mô hình "Một quốc gia, hai chế độ" trong thời hạn 50 năm kể từ khi đặc khu được trao trả vào năm 1997.

Đầu năm nay, Wong cùng với 11 chính trị gia và nhà hoạt động bị truất quyền tranh cử. Wong cũng rời Demosisto và đảng cũng giải tán hồi cuối tháng 6, vài giờ sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong. Joshua Wong từng bày tỏ lo ngại sẽ bị "nhắm mục tiêu" khi luật an ninh Hong Kong có hiệu lực.

Năm ngoái, Wong phải ngồi tù 5 tuần vì tội coi thường tòa án, trước khi được trả tự do ngày 16.6 khi các cuộc biểu tình đang diễn ra.

Phương Tây chỉ trích việc Trung Quốc bắt Wong và các nhà hoạt động, cho rằng Bắc Kinh không giữ cam kết cho phép Hong Kong duy trì mức độ tự trị cao theo Tuyên bố chung Trung - Anh. Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng Hong Kong là vấn đề nội bộ và các nước không nên can thiệp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hong Kong tạm giam thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong