IMF: Kinh tế châu Á có thể tăng trưởng 0% lần đầu tiên trong 60 năm

16/04/2020 09:57

IMF dự báo cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 sẽ gây thiệt hại "chưa từng có" cho lĩnh vực dịch vụ và các thị trường xuất khẩu chính của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Công nhân sản xuất tại một phân xưởng của Skyworth ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 10.2.2020

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 16.4 cảnh báo tăng trưởng kinh tế của châu Á trong năm nay sẽ ở mức 0% lần đầu tiên trong 60 năm qua, vì cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ gây thiệt hại "chưa từng có" cho lĩnh vực dịch vụ và các thị trường xuất khẩu chính của khu vực này.

Theo báo cáo về triển vọng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IMF, mặc dù châu Á có nền tảng để tăng trưởng tốt hơn so với các khu vực khác trong giai đoạn hiện tại, con số dự báo của khu vực này còn thấp hơn mức tăng trung bình 4,7% ghi nhận trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và mức tăng 1,3% trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990.

Sang năm 2021, IMF dự kiến nền kinh tế châu Á sẽ tăng 7,6% với giả định rằng các chính sách ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại đây thành công. Nhưng IMF lưu ý triển vọng vẫn rất không chắc chắn.

Không giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khởi nguồn từ sự sụp đổ hồi năm 2008 của Ngân hàng Lehman Brothers, đại dịch COVID-19 đã trực tiếp tấn công lĩnh vực dịch vụ của khu vực này bằng cách buộc các hộ gia đình phải ở nhà và các cửa hàng phải đóng cửa.

Các cường quốc xuất khẩu của châu Á cũng đang chịu ảnh hưởng từ nhu cầu sụt giảm đối với hàng hóa của họ, khi các đối tác thương mại quan trọng như Mỹ và châu Âu đang gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo của IMF dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm nay, giảm sâu so với con số ước tính hồi tháng 1.2020 là 6%, bởi xuất khẩu suy yếu và những thiệt hại về hoạt động kinh tế trong nước do các biện pháp hạn chế đi lại mà nước này từng áp dụng.

Song, IMF cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ phục hồi hoạt động vào cuối năm nay. Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, khi dịch bệnh có thể quay trở lại và trì hoãn hoạt động bình thường hóa của nền kinh tế này.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến công bố bản báo cáo trên, ông Changyong Rhee, Giám đốc bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của IMF cho biết các nhà hoạch định chính sách phải cung cấp những biện pháp hỗ trợ cụ thể cho những hộ gia đình và công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các lệnh cấm đi lại, chính sách giãn cách xã hội cùng những biện pháp khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

IMF cũng kêu gọi các Chính phủ nỗ lực cung cấp thanh khoản dồi dào cho thị trường, đồng thời giảm bớt căng thẳng tài chính mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt.

Ngoài ra, các nền kinh tế mới nổi trong khu vực nên khai thác hạn mức tín dụng chéo song phương và đa phương, tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức đa phương và sử dụng các biện pháp kiểm soát vốn khi cần thiết để chống lại bất kỳ sự gián đoạn dòng vốn nào do đại dịch gây ra.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IMF: Kinh tế châu Á có thể tăng trưởng 0% lần đầu tiên trong 60 năm