Indonesia bày tỏ quan ngại và hối thúc Trung Quốc tôn trọng UNCLOS

01/08/2020 14:47

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần tuân thủ quy tắc ứng xử khi giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông với các nước trong khu vực.


Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Indonesia đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang ở Biển Đông và hối thúc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), nhằm giải quyết các tranh chấp.

Tin của hãng thông tấn chính thức Antara cho biết trong cuộc họp trực tuyến ngày 30.7 với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc, với tư cách là một bên ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), cần tuân thủ quy tắc ứng xử khi giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông với các nước trong khu vực.

Phát biểu họp báo sau cuộc họp, bà Marsudi khẳng định: “TAC đã được nhiều nước ký kết, trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nghĩa vụ của các quốc gia ký kết TAC là tuân thủ các nguyên tắc của hiệp ước."

Ngoại trưởng Marsudi cũng cho rằng đối thoại là “cách tốt nhất” để giải quyết xung đột, đồng thời nêu bật “nguyên tắc nhất quán” được Indonesia đề cao trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và tranh giành quyền lực ở Biển Đông là “tôn trọng luật pháp quốc tế và thực thi tất cả các luật pháp quốc tế có liên quan, bao gồm cả UNCLOS 1982."

Bà kêu gọi tất cả các bên tiếp tục ưu tiên phối hợp và hợp tác thay vì đối đầu thù địch.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia bày tỏ quan ngại và hối thúc Trung Quốc tôn trọng UNCLOS