Iran bác bỏ việc liên quan đến tình trạng bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq

01/01/2020 10:07

Ngày 31.12.2019, Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Tehran đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq, đồng thời phản đối bất kỳ hành vi đáp trả nào.

>> Iran sẽ 'trả giá đắt' nếu có thiệt hại nhân mạng


Người biểu tình và các tay súng Hồi giáo Shia ném đã về phía Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq ngày 31.12.2019

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi bác bỏ mọi cáo buộc của Washington, đồng thời cảnh báo đối với bất kỳ phản ứng không phù hợp hay tính toán sai lầm nào của các quan chức Mỹ. Bên cạnh đó, quan chức này cũng kêu gọi Nhà Trắng xem xét lại các chính sách tiêu cực trong khu vực.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã vây quanh tòa Đại sứ quán Mỹ nhằm phản đối các cuộc không kích vừa qua của Mỹ tại Iraq, làm ít nhất 25 tay súng thuộc một nhóm vũ trang thiệt mạng.  Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, người biểu tình Iraq có thể lọt vào trong Đại sứ quán Mỹ, vốn được bao bọc bởi một loạt trạm kiểm soát ở khu vực Vùng Xanh được bảo đảm an ninh cao tại trung tâm thủ đô của Iraq.

Hành động này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức cấp cao khác của Mỹ tỏ ra bất bình. Tổng thống Donald Trump đã đổ lỗi cho Iran về vụ người biểu tình tấn công đại sứ quán Mỹ tại Iraq, cảnh báo Tehran "phải chịu trách nhiệm cho việc này".

Mỹ cũng đã triển khai thêm lính thủy đánh bộ tới Đại sứ quán nước này ở Baghdad nhằm tăng viện cho phái bộ ngoại giao. Một nguồn tin an ninh cho hay trực thăng trở lính thủy đánh bộ Mỹ từ nước láng giềng Kuwait đã đáp xuống khuôn viên Đại sứ quán vào tối 31.12.2019. Tuy nhiên, nguồn tin Mỹ cho biết Washington không có kế hoạch sơ tán Đại sứ quán và Đại sứ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran bác bỏ việc liên quan đến tình trạng bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq