Iran bác tin 210 người chết vì Covid-19

29/02/2020 07:53

Đài BBC tiếng Ba Tư (BBC Persian) ngày 28.2 đưa tin đã có có ít nhất 210 người chết vì bệnh Covid-19 tại Iran dẫn tới phản ứng gay gắt của chính quyền Tehran sau đó.

Một phụ nữ Iran đeo khẩu trang lúc vào hiệu thuốc ở Tehran, Iran ngày 25.2

Theo hãng tin AFP, đài BBC Ba Tư ngày 28.2 dẫn các nguồn tin không nêu tên trong hệ thống y tế của Cộng hòa Hồi giáo Iran, nói quốc gia này đã có ít nhất 210 người chết vì Covid-19.

Theo đó, BBC Ba Tư cho biết hầu hết những người chết là ở thủ đô Tehran của Iran và thành phố Qom ở miền trung nước này, cũng là nơi phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên của Iran.

Cho tới chiều 28-2 thống kê chính thức số người chết vì Covid-19 của Iran mới chỉ là 34 người, tuy nhiên cũng đã có thêm 8 ca tử vong chỉ trong vòng 24 giờ.

Sau khi BBC Ba Tư phát đi thông tin này, người phát ngôn Bộ y tế Iran, ông Kianush Jahanpur, cáo buộc kênh truyền hình này đã gia nhập vào nhóm những kẻ thù trong khu vực của Iran để tung thông tin dối trá về nước này.

"Sự minh bạch mẫu mực của Iran trong việc công bố các thông tin về dịch bệnh corona đã khiến nhiều người kinh ngạc", ông Kianush Jahanpur tuyên bố trên tài khoản Twitter.

Theo thông tin của Wikipedia tiếng Anh, BBC Ba Tư (BBC Persian) là kênh truyền hình tin tức tiếng Ba Tư của BBC ra mắt ngày 14-1-2009 nhắm vào những khán giả nói tiếng Ba Tư tại Iran, Afghanistan, Tajikistan và Uzbekistan.

Bà Masoumeh Ebtekar ngồi cách chỗ Tổng thống Iran không xa trong cuộc họp nội các chính phủ - Ảnh: BBC

Phó tổng thống Iran là 1 trong 7 quan chức lãnh đạo nước này bị Covid-19.

Bà Masoumeh Ebtekar, phó tổng thống Iran phụ trách các vấn đề phụ nữ và cũng là người phụ nữ đang giữ cương vị cao nhất trong chính phủ Iran, là một trong số ít nhất 7 quan chức Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới tính đến ngày 28-2, một người trong đó đã chết.

Theo báo New York Times, thông tin bà Masoumeh Ebtekar bị nhiễm virus corona chủng mới được công bố chỉ một ngày sau cuộc họp nội các mà bà chỉ ngồi cách Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, vài ghế.

Điều này khiến dư luận lo ngại có thể sẽ còn có thêm những thành viên cấp cao khác trong chính phủ Iran bị lây nhiễm Covid-19. Bà Masoumeh Ebtekar đã được cách ly y tế tại nhà.

Có vẻ như tới thời điểm này Iran là quốc gia có nhiều quan chức chính phủ nhất bị lây nhiễm virus corona chủng mới. Dịch Covid-19 chỉ mới bùng lên tại thành phố Qom của Iran ngày 19-2 khi tại đây chính thức ghi nhận ca bệnh đầu tiên.

Ngoài bà Ebtekar, các quan chức Iran khác cũng đã nhiễm virus corona là nghị sĩ quốc hội kiêm chủ nhiệm ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mojtaba Zolnour; nghị sĩ Mahmoud Sadeghi; Thứ trưởng y tế Iraj Harirchi; thị trưởng Tehran Morteza Rahmanzadeh; chủ nhiệm ban quản lý dịch Covid-19 tại Qom kiêm giám đốc trường đại học học y khoa quốc gia ở thành phố này, bác sĩ Mohamad Reza Ghadir và giáo sĩ nổi tiếng Hadi Khosroshahi, nguyên đại sứ Iran tại Vatican. Giáo sĩ Khosroshahi 81 tuổi đã chết vì Covid-19.

Ngoài ra, cô Elham Sheikhi, vận động viên chuyên nghiệp và cũng là thành viên đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Iran cũng đã vừa qua đời sau khi bị Covid-19. Cô đang trong độ tuổi 20.

Là quốc gia ở vị trí “giao lộ” của nhiều tuyến đường nối kết trong khu vực, tờ New York Times cho rằng Iran có vẻ như là nguồn lây nhiễm chính dịch bệnh Covid-19 cho các quốc gia láng giềng khác.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran bác tin 210 người chết vì Covid-19