Iran: Bắn nhầm máy bay Ukraine do lỗi căn chỉnh radar

12/07/2020 21:38

Cơ quan Hàng không dân sự Iran (CAO) giải thích 'lỗi con người' trong việc bắn nhầm máy bay của Ukraine làm 176 người thiệt mạng xuất phát từ việc căn chỉnh sai radar.


Hiện trường vụ rơi máy bay của Ukraine ở ngoại ô Tehran, Iran ngày 8.1.2020.Ảnh: REUTERS

Trong báo cáo đưa ra cuối ngày 11.7, giờ Iran, CAO cho biết lỗi con người trong việc căn chỉnh radar trong hệ thống phòng thủ của nước này khiến hệ thống bị "lỗi 107 độ". Lỗi này dẫn đến một loạt lỗi khác chỉ vài phút trước khi chiếc máy bay Ukraine bị bắn hạ, theo hãng tin AFP.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang bay từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8.1.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

Iran đã thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay của Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 57 nạn nhân người Canada.

Theo CAO, do lỗi căn chỉnh, chiếc máy bay dân sự của Ukraine bị nhận diện nhầm là đang tiến về Tehran theo hướng tây nam trong khi thực ra chiếc máy bay đang đi về hướng tây bắc. Vì một số lý do, sai sót trong dữ liệu này không được trao đổi lại lên các cấp chỉ huy.

Khi chiếc máy bay bị nhận diện nhầm là mối đe dọa, nó đã bị hai tên lửa của Iran bắn hạ.

Thiếu tướng Amirali Hajizadeh, người đứng đầu lực lượng không gian vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi  giáo Iran (IRGC), đã nhận hoàn toàn trách nhiệm vụ việc. Tháng trước, Iran cũng cho biết đã bắt sáu người liên quan đến vụ việc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran: Bắn nhầm máy bay Ukraine do lỗi căn chỉnh radar