Iran bắt người đăng video máy bay trúng tên lửa

15/01/2020 11:14

Truyền thông Iran cho biết người đăng video cho thấy chiếc Boeing 737-800 của Ukraine trúng tên lửa vào tuần trước đã bị bắt.


Hiện trường vụ máy bay bị bắn rơi

Hãng thông tấn bán chính thức Fars News của Iran hôm qua đưa tin lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt người chia sẻ video về chuyến bay PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) bị trúng tên lửa tuần trước.

Fars News cho biết danh tính người bị bắt vẫn chưa được công bố cho đến khi có kết quả của cuộc điều tra về người này.

Video được người này gửi cho kênh truyền hình Mỹ CNN tuần trước cho thấy vệt sáng di chuyển từ trái sang phải trên bầu trời rồi phát nổ, dường như trúng vật thể nào đó. Các tòa nhà trong video có nét giống các khu vực ngoại ô Parand của Iran, nơi máy bay Ukraine gặp nạn, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng. Người cung cấp video không cho biết thêm thông tin.

Báo Mỹ New York Times sau đó kiểm chứng tính xác thực của video và xác định hình ảnh, âm thanh trong đó khớp với thông tin đường bay và hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9.1 của khu vực gần nơi máy bay rơi mà công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies cung cấp cho tờ báo.

Video được đăng lên mạng vào thời điểm Iran vẫn tuyên bố rằng máy bay gặp nạn do sự cố kỹ thuật và bác bỏ cáo buộc cho rằng nó đã trúng tên lửa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của video này càng củng cố các giả thuyết rằng phòng không Iran đã bắn nhầm máy bay, gia tăng đáng kể áp lực từ cộng đồng quốc tế với Tehran.

Ba ngày sau thảm kịch, Iran mới thừa nhận rằng quân đội nước này đã bắn nhầm máy bay của Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói vụ bắn nhầm máy bay là "sai lầm không thể tha thứ" và chính phủ nước này đã bắt một số nghi phạm liên quan.

Một người dùng Iran hôm qua tiếp tục đăng lên YouTube video trích từ camera an ninh, cho thấy chiếc Boeing 737-800 của Ukraine trúng hai tên lửa Iran trước khi phát nổ và rơi xuống ngoại ô Tehran.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran bắt người đăng video máy bay trúng tên lửa