Iran: Quyết định mới của Mỹ không ảnh hưởng tới chương trình hạt nhân

28/05/2020 22:05

Iran nêu rõ việc chấm dứt miễn trừ trừng phạt với những bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân hoàn toàn "không ảnh hưởng tới công việc của Iran" trong việc phát triển chương trình hạt nhân.


Một nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, miền Nam Iran

Ngày 28.5, Iran tuyên bố việc Mỹ chấm dứt quyền miễn trừ trừng phạt đối với các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran không ảnh hưởng tới chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.

Trong tuyên bố được đăng trên trang web của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, người phát ngôn cơ quan này Behrouz Kamalvandi nêu rõ việc chấm dứt miễn trừ trừng phạt với những bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vốn được Iran ký kết với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015, hoàn toàn "không ảnh hưởng tới công việc của Iran" trong việc phát triển chương trình năng lượng hạt nhân dân sự.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Thượng nghị sỹ nước này Vladimir Dzhabarov cảnh báo quyết định của Mỹ chấm dứt những sự miễn trừ các lệnh trừng phạt vốn cho phép một số công việc được tiến hành tại các địa điểm hạt nhân Iran sẽ chỉ kích động Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó một ngày, Mỹ đã quyết định chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, trong đó cho phép các công ty Nga, trung Quốc và châu Âu tiến hành các công việc theo dự kiến ban đầu tại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố việc miễn trừ các lệnh trừng phạt trong khuôn khổ JCPOA sẽ hết hiệu lực trong vòng 60 ngày.

Giới quan sát nhận định hành động này của Mỹ có thể sẽ đẩy thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 vào nguy cơ đổ vỡ.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từng coi JCPOA là cần thiết nhằm đảm bảo việc không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Iran, cũng như tạo ra sự ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran: Quyết định mới của Mỹ không ảnh hưởng tới chương trình hạt nhân